Thứ Hai | 05/11/2012 10:13

Bộ trưởng tài chính các nước G20 lo ngại về tài khóa tại Mỹ và Nhật

Ngoài vấn đề nợ công châu Âu, cuộc họp của các lãnh đạo tài chính G20 cũng lên tiếng cảnh báo về vách đá tài khóa tại những nền kinh tế lớn.
Lãnh đạo tài chính của 20 nước có nền kinh tế lớn nhất trên thế giới (G20) đang nhóm họp tại Mexico cho biết những lo ngại đối với vách đá tài khóa - cắt giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế - mà những quốc gia như Mỹ và Nhật Bản phải đối mặt.

Đầu tiên là nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ. Gói biện pháp trị giá 600 tỷ USD gồm giảm mạnh chi tiêu chính phủ và tăng thuế được tiến hành vào đầu năm 2013 có nguy cơ đẩy nước Mỹ quay lại suy thoái cũng như ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu.

Luật giảm thuế được tiến hành thời tổng thống Goerge W. Bush của Mỹ sẽ kết thúc vào tháng 1/2013. Khi đó những nhà làm luật sẽ gặp nhiều áp lực trong việc duy trì một ngân sách ổn định trong dài hạn.

Ông Jose Angel Gurria, chủ tịch khối hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết nhóm G20 nên đề nghị chính phủ Mỹ xem xét lại kế hoạch để tránh vách đá tài khóa.

Tiếp theo là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, Nhật Bản. Những lãnh đạo trong khối G20 cho rằng cam kết cắt giảm thâm hụt ngân sách và 2013 và ổn định nợ vào 2015 mà các quốc gia phát triển hứa sẽ khó thực hiện được. Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ nợ công so với tổng sản phầm quốc nội cao nhất thế giới và chưa có dấu hiệu giảm lượng nợ.

Bên cạnh vách đá tài khóa của những nền kinh tế lớn, những nhà lãnh đạo cũng sẽ đưa vào chương trình nghị sự việc yêu cầu sớm áp dụng quy định Basel III để giám sát tài chính tại các tổ chức tín dụng.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện