Thứ Năm | 26/09/2013 13:53

Bộ trưởng tài chính Anh kiện EU về vấn đề tiền thưởng ngành ngân hàng

Anh đang tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện liên minh châu Âu (EU) vì các quy định tiền thưởng trong ngành ngân hàng.

Tuần trước, bộ trưởng Tài chính AnhGeorge Osborne đã đâm đơn lên Tòa án Công lý Châu Âu nhằm bảo vệ quyền tự dochi trả tiền thưởng. Tuy vậy, đây là vấn đề nhạy cảm chính trị đối với bộ Tàichính Anh trong liên minh châu Âu .

Trước đó, Anh đã có một bước đột pháở Brussels khi thắng thế trong phiên tòa hạn chế các quyền hạn của một cơ quangiám sát bán khống cổ phiếu trên thị trường châu Âu.

Đây là lần thứ 4 ông Osborne đâm đơnkiện EU vì các vấn đề dịch vụ tài chính trong hai năm vừa qua.

Bộ tài chính Anh cho rằng quy địnhtiền thưởng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ổn định tài chính, Đồng thời, EU không hềđánh giá hết được tác động của những quy định sẽ khiến cho các ngân hàng phảitrả các khoản cố định cao hơn, do đó các ngân hàng sẽ có nhiều rủi ro tài chínhhơn.

“EU có thể đang làm sai trách nhiệm đối với hệ thống ngân hàng thay vìthúc đẩy phát triển”, theo lời của ông Osborne. Quy tắc chi trả theo kiểu nàyđi xa hơn những gì cho phép trong hiệp ước. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốnđưa các quy định này lên tòa án châu Âu, để đảm bảo tính pháp lý phù hợp vớihiệp ước châu Âu và đạt được mục đích cao của hiệp ước này: một hệ thống ngânhàng ổn định hơn phục vụ cho nền kinh tế, các lĩnh vực kinh doanh và người tiêudùng”.

Hiệp hội Ngân hàng Anh dự đoán35.117 nhân viên ngân hàng trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định tiềnthưởng của EU, trong đó có 2/3 nhân viên làm việc ở Anh.

Phòng nhân sự của các ngân hàng châuÂu và các luật sư trong vài tháng qua vẫn phải “xoay xở” với quy định giới hạntiền thưởng của EU bởi họ sợ rằng các quy định mới có thể khiến nhân tài quảnlý sẽ nhảy việc sang các ngân hàng đối thủ ở châu lục khác.

Bên cạnh việc nâng lương, quy địnhtiền thưởng có thể khiến các ngân hàng phải tăng trợ cấp và các khoản các phúclợi khác như tiền lương hưu.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện