Thứ Năm | 29/03/2012 17:21

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển vừa đệ đơn từ chức sau nhiều tuần hứng chịu chỉ trích về kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo vũ khí giúp Ảrập Xêút.
Phát ngôn viên Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt cho biết, ông Sten Tolgfors vừa đệ đơn xin thôi không giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển, nhưng từ chối nêu lý do ông Tolgfors xin từ chức. Phát ngôn viên này cho biết thông tin cụ thể sẽ được đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay 29/3.

Trong nhiều tuần qua, ông Sten Tolgfors phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích sau khi đài phát thanh Thụy Điển cho công bố các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Thụy Điển, trong đó cho biết các cơ quan quân sự nước này đang tiến hành đàm phán giúp Ảrập Xêút xây dựng một cơ sở sửa chữa và nâng cấp vũ khí chống tăng.

Mặc dù Chính phủ Thụy Điển không ban hành lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Ảrập Xêút, song Đài phát thanh Thụy Điển cho biết thỏa thuận trên đã được tiến hành một cách bí mật nhằm tránh bị thảo luận công khai. Ông Tolgfors đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch này và cho rằng việc làm trên toàn phù hợp với thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Thụy Điển và Ảrập Xêút ký kết năm 2005, và được sửa mới trong năm 2010.

Tuy nhiên, phe cánh tả đã cáo buộc chính phủ cánh hữu Thụy Điển cố tình che đậy sự liên quan của mình trong vụ việc trên và lên tiếng yêu cầu ông Tolgfors từ chức.

Nguồn Washingtonpost/DVT


Sự kiện