Thứ Ba | 29/01/2013 07:42

Bộ trưởng Pháp: Pháp đã hoàn toàn vỡ nợ

Bộ trưởng lao động Pháp Michel Sapin hôm qua khiến nhiều người bị sốc khi tuyên bố nước Pháp đã "hoàn toàn vỡ nợ".
Trong buổi phỏng vấn trên đài phát thanh nước Pháp, bộ trưởng lao động Michel Sapin vô tình bị hớ khi tuyên bố Pháp đang trong tình trạng vỡ nợ hoàn toàn, khiến tổng thống Francois Hollande sau đó phải vất vả để dập tắt những lời đồn thổi.

Ông Sapin tuyên bố: "Pháp có một nhà nước, nhưng nó đã hoàn toàn phá sản. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải đặt kế hoạch giảm thâm hụt khẩn cấp, và không có gì có thể khiến chính phủ Pháp quay lưng lại với điều đó".

Những bình luận của ông Sapin được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Hollande đang cố gắng cải thiện bức tranh ảm đạm của kinh tế Pháp, sau khi cam kết giảm thâm hụt ngân sách quốc gia thống kê cắt giảm chi tiêu 60 tỷ euro (51,5 tỷ USD) trong 5 năm tới, đồng thời cho tăng thuế để thu về 20 tỷ euro.

Dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Pháp đầu tháng này cho thấy một lượng lớn vốn đã bị bay hơi khỏi đất nước do lo ngại tổng thống Hollande sẽ cho đánh thuế nặng giới giàu và các doanh nghiệp. Nhiều người giàu, như diễn viên Gérard Depardieu, đã tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp để sang nước khác sinh sống, nhằm phản đổi chính sách của đảng Xã hội.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện