Thứ Năm | 02/01/2014 14:29

Bộ trưởng Nhật thăm Yasukuni xát thêm muối vào vết thương

Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo đã đến thăm Yasukuni nhân dịp Năm Mới, tiếp tục khiến Hàn Quốc và Trung Quốc phản đối và Hoa Kỳ thất vọng.

Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo đã đếnthăm Yasukuni nhân dịp Năm Mới, tiếp tục khiến Hàn Quốc và Trung Quốc phản đốivà Hoa Kỳ thất vọng.

Chuyến thăm ngày đầu năm của ông Shindo diễn ra sau chuyếnthăm của Thủ tướng Nhật hôm 26/12/2013. Ông Shindo cho biết chuyến thăm để cầunguyện cho hòa bình và thể hiện tưởng nhớ tới những người đã hy sinh trong chiếntranh.

“Tôi không cho là nó sẽ trở thành vấn đề ngoại giao,” ôngnói.

Ông Shindo đã thăm đền Yasukuni ít nhất là 3 lần chỉ trong2013, với một chuyến đúng ngày 15/8, ngày kỷ niệm Nhật đầu hàng.

Chuyến thăm dịp Tết này đã được tuyên bố từ hồi cuối tháng12. Ông Shindo là con của một tướng cầm quân trong quân đội đế chế Nhật hồi ThếChiến 2.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh đảkích hành động nói “ chúng tôi cực lực phản đối chuyến thăm của Bộ trưởng tớiYasukuni…” và “lại một hành động khiêu khích nữa” của nội các Nhật về vấn đề lịchsử.

Những chuyến thăm gây nhiều tranh cãi


Các nước châu Á đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc đã thúcgiục giới lãnh đạo Nhật Bản không đến thăm Yasukuni. Đây là nơi thờ hàng triệuliệt sĩ thời chiến của Nhật trong đó có các nhà lãnh đạo đã bị Đồng Minh kết tộitội phạm chiến tranh sau Thế Chiến 2.

Ngoài ông Shindo ra còn có nhiều Bộ trưởng khác đã tới thămYasukuni trong 2013. Bộ trưởng phụ trách vấn đề Triều Tiên bắt cóc người Nhật,Keiji Furuya đã tới thăm Yasukuni 3 lần trong 2013. Bộ trưởng cải cách hànhchính Tomomi Inada đến 2 lần. Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Taro Asothăm 1 lần hồi tháng 4.

Chuyến thăm 26/12 của thủ tướng Nhật Abe là chuyến đầu tiêncủa một thủ tướng trong bẩy năm. Nó được coi là hành động hạ thấp triển vọng cảithiện quan hệ với Bắc Kinh và Seoul.

Kể từ khi trở lại nắm quyền tháng 12/2013 ông Abe vẫn chưa có buổi đối thoạitrực tiếp chính thức nào với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc về các chủđề tranh chấp lãnh thổ và cái nhìn khác biệt về lịch sử.

Nguồn Japan Times/Dân Việt


Sự kiện