Thứ Sáu | 19/10/2012 14:38

Bộ trưởng Nhật Bản bị buộc từ chức vì dính líu mafia

Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Keishu Tanaka vừa bị kêu gọi từ chức sau khi ông này thừa nhận có móc nối với các tổ chức tội phạm.
Ông Keishu Tanaka, người được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng tư pháp cách đây 18 ngày, là một thành viên quan trọng trong kế hoạch cải tổ nhằm mục tiêu củng cố quyền lực chính quyền thủ tướng Yoshihiko Noda.

Tuy nhiên, mới đây ông Tanaka buộc phải thừa nhận có mối quan hệ mật thiết với một băng đảng yakuza (băng đảng mafia), sau khi một tạp chí đăng tải thông tin cho rằng ông từng đóng vai trò là người mai mối cho một thủ lĩnh yakuza.

Ngay sau khi thông tin tên được đăng tải, ông Tanaka đã tổ chức họp báo xin lỗi, đồng thời khẳng định ông sẽ không từ chức bộ trưởng tư pháp cũng như không rời khỏi ghế quốc hội.

"Tôi sẽ không từ chức. Mối quan hệ với yakuza đã là câu chuyện của quá khứ", ông Tanaka khẳng định.

Mặc dù vậy, một quan chức cấp cao trong đảng Dân chủ (DPJ) đã chính thức kêu gọi ông Tanaka nên từ chức và tuyên bố sẽ gửi yêu cầu này lên thủ tướng Noda cũng như nội các chính phủ. Trong khi đó, một quan chức trong nội các cũng nhấn mạnh: "Chính phủ Nhật Bản không thể bảo vệ ông Tanaka vì vụ việc này". Do đó, khả năng ông Tanaka phải từ chức trong thời gian tới là chắc chắn, giới truyền thông cho biết.

Tại Nhật Bản, yakuza là một từ dùng để chỉ các băng nhóm xã hội đen, có hình thức tổ chức và phương thức hoạt động giống như các băng nhóm mafia ở Italia hay hội Tam hoàng ở Trung Quốc. Hoạt động chính của yakuza bao gồm bảo kê, cho vay nặng lãi, mại dâm, buôn ma túy, kiểm soát thị trường xây dựng, thậm chí cả ám sát.

Nếu ông Tanaka từ chức, đó thực sự là một đòn nặng nề với tham vọng chính trị của thủ tướng Noda, người đang phải đối mặt với nhiều áp lực cũng như đe dọa của phe đối lập khi quyết định ban hành dự luật phát hành trái phiếu quan trọng.

Nếu dự luật trái phiếu không được thông qua, nhiều khả năng chính phủ Nhật Bản sẽ cạn sạch tiền và lâm vào cảnh vỡ nợ, các quan chức cảnh báo.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện