Thứ Tư | 20/03/2013 07:00

Bộ trưởng ngân sách Pháp từ chức vì bê bối trốn thuế

Các cơ quan chức năng cáo buộc bộ trưởng ngân sách Pháp Jerome Cahuzac có một tài khoản bí mất ở Thụy Sĩ để giấu tài sản và trốn thuế.
Tuyên bố từ chức của ông Cahuzac được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một công tố viên công bố chi tiết cuộc điều tra trên trang web tin tức Mediapart, trong đó cho biết ông có một tài khoản không khai báo tại Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho đến năm 2010.

Theo vị công tố này, hành vi của ông Cahuzac đã vi phạm nghiêm trọng luật của Pháp, trong đó yêu cầu người dân và quan chức phải công khai khai báo tài khoản tại ngân hàng cho cơ quan thuế.

Trong tuyên bố của mình, ông Cahuzac, 60 tuổi, cho biết việc ông xin từ chức là để đảm bảo rằng vụ việc của ông không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của chính phủ. Ông Cahuzac cũng khẳng định mình vô tôi và các cáo buộc ông trốn thuế là vu khống.

Theo AFP, cuộc điều tra nhằm vào ông Cahuzac được tiến hành kể từ đầu tháng 1 năm nay. Việc ông Cazuhac bị phát hiện có một tài sản bí mật ở Thụy Sĩ khiến ông không đủ tư cách để tiếp tục giữ vị trí bộ trưởng ngân sách Pháp - vị trí phụ trách hoạt động chống trốn thuế cho chính phủ Pháp, các cơ quan chức năng cho hay.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố bộ trưởng châu Âu Bernard Cazeneuve sẽ tạm thời thay ông Cahuzac giữ vị trí bộ trưởng ngân sách. Trong khi đó, ông Thiery Repentin - người có trách nhiệm thực hiện các hoạt động đào tạo chuyên nghiệp - sẽ tạm thời thay thế ông Cazeneuve phụ trách các vấn đề đối ngoại của Pháp tại Liên minh châu Âu (EU).

Đây cũng được coi là nỗ lực nhằm cải tổ nội các của ông Hollande, sau khi cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy mức độ tín nhiệm của ông đang giảm mạnh.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện