Thứ Sáu | 05/04/2013 06:36

Bờ Tây hỗn loạn vì đám đông người biểu tình Palestine

Những người biểu tình đeo mặt nạ chặn các đường phố chính dẫn vào khu vực gần thành phố Nablus và ném đá vào các trạm canh của Israel.
Hàng ngàn người đã tới dự đám tang của 3 người Palestine, bao gồm 2 thiếu niên thiệt mạng do vụ nổ súng của quân đội Israel trong vụ xung đột tồi tệ nhất diễn ra gần đây ở Bờ Tây. Tình trạng bất ổn sau cái chết của người tù 64 tuổi Maysara Abu Hamdeya trong một nhà tù Israel và bị bệnh ung thư.

Các quan chức Palestine buộc tội Israel trì hoãn điều trị cho Abu Hamdeya và thực hiện đám tang của ông này theo nghi thức quân đội đầy đủ tại Hebron, nơi tay súng giấu mặt bắn lên trời khi thi thể của ông này được đưa tới nhà thờ Hồi giáo trong thành phố ở Bờ Tây.

Tiếp theo đó, 4 người Palestine trẻ tuổi ném bom lửa vào một trạm kiểm soát của Israel gần Tulkarm phía bắc Bờ Tây hôm thứ 4, quân đội cho biết. Binh sĩ đã bắt trả và giết chết 2 thiếu niên Anabta-Amer Nassar và Naji Belbisi.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng việc Israel sử dụng vũ khí chết người cho thấy muốn gây hỗn loạn trong khu vực lãnh thổ Palestine và tránh bất cứ động thái nào hướng tới thỏa thuận hòa bình.

Sau đám tang, hàng chục người Palestine với đá và bom xăng đã tấn công trạm canh gác của Israel gần nơi 2 thiếu niên thiệt mạng. Những người biểu tình đeo mặt nạ chặn các đường phố chính dẫn vào khu vực gần thành phố Nablus và ném đá vào các trạm canh của Israel.

Các quan chức Israel kêu gọi lãnh đạo Palestine kiềm chế và bác bỏ một làn sóng nổ dậy thức 3 hay còn gọi là Intifada.

Làn sóng bạo lực nổ ra 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ thực hiện chuyến thăm đầu tiên của mình tới khu vực, kêu gọi Israel và Palestine tối lại đàm phán hòa bình bế tắc lâu nay nhưng không đưa ra sáng kiến nào để phá vỡ bế tắc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ thăm Jerusalem lần nữa trong tuần tới để xem xét tình trạng bế tắc.

Trong một diễn biến khác có liên quan, quân đội Israel hôm qua cho biết một tên lửa từ dải Gaza đã tấn công phía nam của Israel. Không có thương vong hay thiệt hại được báo cáo.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện