Thứ Năm | 16/10/2014 21:32

Bộ Tài chính Mỹ: Trung Quốc không thao túng tiền tệ

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Nhân dân tệ đã phục hồi một phần, tăng 1,9% so với USD kể từ cuối tháng Tư.
Ngày 15/10, trong Báo cáo định kỳ nửa năm về các chính sách hối đoái và kinh tế quốc tế trình Quốc hội, Bộ Tài chính Mỹ thừa nhận Trung Quốc không thao túng tiền tệ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Nhân dân tệ đã phục hồi một phần, tăng 1,9% so với USD kể từ cuối tháng Tư sau khi giảm mạnh hồi đầu tháng Giêng vừa qua. Việc Nhân dân tệ tăng giá và đầu tư nội địa tăng đã kéo thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc xuống còn 2% GDP, giảm mạnh so với mức mức kỷ lục 10% của năm 2007.

Washington đánh giá, diễn biến trên chứng tỏ thái độ tích cực của Trung Quốc trong việc thực thi các cam kết đã đưa trong Đối thoại Chiến lược Kinh tế Mỹ-Trung liên quan đến vấn đề định giá Nhân dân tệ và giảm sự can thiệp của nhà nước vào tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, Washington vẫn cho rằng Nhân dân tệ hiện ở mức thấp hơn so với giá trị thực (rẻ hơn khoảng 40% so với giá trị thực tế) và kêu gọi Bắc Kinh cải cách theo hướng để tỷ giá hối đoái vận hành theo diễn biến thị trường, kích cầu nội địa, thay vì tập trung vào xuất khẩu, để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Mỹ tỏ ra khá thất vọng trước việc Bộ Tài chính Mỹ không cáo buộc Trung Quốc hay Nhật Bản là các quốc gia thao túng tiền tệ. Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất Mỹ - Scott Paul cáo buộc Nhật Bản và Trung Quốc rõ ràng đã định giá đồng nội tệ thấp hơn so với giá trị thực, điều này là nguyên nhân chính khiến cho thị trường việc làm của ngành sản xuất Mỹ không thể khởi sắc.

Lần cuối cùng Bộ Tài chính Mỹ đưa ra cáo buộc Trung Quốc thao túng Nhân dân tệ là vào năm 1994, dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Tuy nhiên, kể từ đó, thay vì cáo buộc Trung Quốc, Bộ Tài chính Mỹ đã kêu gọi nước này thay đổi chính sách tiền tệ nhằm tránh gây ra các cuộc đối đầu thương mại với chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Nguồn Thế giới & Việt Nam


Sự kiện