Thứ Tư | 28/11/2012 10:54

Bồ Đào Nha thông qua ngân sách 2013 bất chấp biểu tình

Chính phủ Bồ Đào Nha hôm qua 27/11 đã thông qua ngân sách khắc khổ cho năm tài khóa 2013 nhằm đáp ứng các điều khoản cứu trợ của quốc tế.
Theo đó, chính phủ Bồ Đào Nha sẽ cắt giảm chi tiêu 2,7 tỷ euro (3,5 tỷ USD) và tăng thuế lên mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử, khoảng 30%, để đáp ứng các điều khoản mà bộ ba chủ nợ gồm Ngân hàng châu Âu (ECB), Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra nhằm đổi lấy gói cứu trợ năm ngoái.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã phải tìm cách đảm bảo nguồn thu thông qua tăng thuế để có thể đạt được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách từ mức tương đương 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay xuống 4,5% GDP vào năm tới như đã đồng ý trong thỏa thuận cứu trợ trị giá 78 tỷ euro (khoảng 101 tỷ USD) với EU và IMF.

Tuy nhiên, điều này sẽ đẩy kinh tế nước này vào năm suy thoái thứ ba trong năm 2013. Đây là đợt suy thoái tồi tệ nhất của Bồ Đào Nha kể từ thập niên 1970. Kinh tế của quốc gia vùng bán đảo Iberia được dự báo sẽ giảm ít nhất là 3% năm 2012 và 1% năm 2013. Cùng theo đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 15% lên 16,4%.

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội để phản đối dự luật mới mà các nhà lập pháp thông qua. Những người biểu tình đã mang theo nhiều biểu ngữ với nội dung phản đối chính sách khắc khổ mà đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là người dân.

Đại diện Tổng liên đoàn lao động Bồ Đào Nha, công đoàn lớn nhất của quốc gia thành viên khu vực đồng euro (eurozone) này cho biết họ phản đối điều kiện quá khắt khe của nhóm "bộ ba" chủ nợ đưa ra để đổi lấy gói cứu trợ 78 tỷ euro cho Bồ Đào Nha.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện