Thứ Sáu | 31/05/2013 11:35

Bồ Đào Nha tăng cường cắt giảm chi tiêu

Chính phủ Bồ Đào Nha hôm qua 30/5 cho biết sẽ áp dụng một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu để đáp ứng mục tiêu thâm hụt ngân sách 5,5% GDP.
Các biện pháp cắt giảm chi tiêu mà chính phủ Bồ Đào Nha dự kiến áp dụng bao gồm áp trần chi tiêu cho các bộ, cắt nhiều hợp đồng nhà nước với khu vực tư nhân và tăng giờ làm trong khu vực công để tiết kiệm tiền trả thêm giờ cho người lao động.

Phát biểu sau cuộc họp của các bộ trưởng, phát ngôn viên chính phủ Bồ Đào Nha Luis Marques Guedes cho biết kế hoạch cắt giảm chi tiêu sẽ không bao gồm tăng thuế. Ông Guedes cũng bác bỏ dự báo của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) về thâm hụt ngân sách của Bồ Đào Nha trong năm 2013 sẽ ở mức 6,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ông cho biết Bồ Đào Nha sẽ hoàn thành kế hoạch thâm hụt 5,5% GDP.

Ông Guedes cũng cho biết để bù đắp thâm hụt ngân sách, những công chức đã nghỉ hưu sẽ phải đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Bên cạnh đó, Bồ Đào Nha cũng duy trì kế hoạch thuế đối với các khoản phúc lợi thất nghiệp và bệnh tật.

Đối với khu vực công, người lao động sẽ phải làm việc 40 giờ 1 tuần thay vì 35 giờ như hiện tại.

Kể từ khi nhận gói cứu trợ 78 tỷ euro trong năm 2011, Bồ Đào Nha đã áp dụng một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, các biện pháp này lại đẩy Bồ Đào Nha vào một cuộc suy thoái sâu hơn, với tỷ lệ thất nghiệp gần 18%.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện