Thứ Bảy | 04/05/2013 07:59

Bồ Đào Nha lên kế hoạch cắt giảm 30.000 công chức

Bên cạnh cắt giảm 30.000 công chức, chính phủ Bồ Đào Nha cũng dự kiến nâng tuổi nghỉ hưu lên 66 nhằm đáp ứng các điều kiện cứu trợ quốc tế.
Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho cho biết ngoài nâng tuổi nghỉ hưu, các công chức cũng được yêu cầu làm việc 40 giờ/tuần thay vì 35 giờ như trước kia.

Bằng cách cắt giảm 30.000 công chức, tăng tuổi nghỉ hưu và giờ làm, dự kiến được áp dụng trong năm tới, Bồ Đào Nha sẽ tiết kiệm được 4,8 tỷ euro (4 tỷ USD) trong vòng 3 năm, ông Coelho cho biết.

"Với các biện pháp này, các đối tác châu Âu sẽ không còn nghi ngờ các cam kết của Bồ Đào Nha", ông nhấn mạnh.

Trong năm 2011, Bồ Đào Nha đã nhận được gói cứu trợ 78 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Bồ Đào Nha đang ở mức gần 18% trong khi nền kinh tế đối mặt với năm suy thoái thứ 3 liên tiếp.

Tháng trước, Tòa án tối cao Bồ Đào Nha bác bỏ đề xuất cắt giảm 1 tỷ euro, trong đó bao gồm cắt giảm các khoản tiền thưởng ngày lễ cho người lao động trong khu vực nhà nước và người về hưu. Điều này buộc chính phủ Bồ Đào Nha phải tìm cách tiết kiệm ở những nơi khác - dù đã loại trừ khả năng tăng thuế.

Trong khi đó, đảng đối lập Xã hội lên tiếng cáo buộc chính phủ Bồ Đào Nha thắt lưng buộc bụng quá mức và theo đuổi chương trình khắc nghiệt, đe dọa tới việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Nguồn BBC/Dân Việt


Sự kiện