Thứ Sáu | 22/02/2013 15:02

Bồ Đào Nha hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2013

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha, Vitor Gaspar nhận định kinh tế nước này trong năm 2013 sẽ suy giảm 2% so với dự báo giảm 1% trước đó.
Bộ trưởng Gaspar cho hay các điều chỉnh về dự báo kinh tế của Bồ Đào Nha sẽ là chủ đề chính trong cuộc họp đánh giá bắt đầu vào tuần sau về tình hình tài chính sắp tới giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ông cho biết thêm triển vọng kinh tế ảm đạm đã tác động đến khả năng cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ, và do đó Ủy ban châu Âu có thể cho Bồ Đào Nha thêm thời gian thực hiện mục tiêu này.

EU và IMF đã dành cho Bồ Đào Nha khoản cứu trợ 78 tỷ euro (104 tỷ USD) hồi tháng 5/2011, và nới lỏng mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách năm 2013 từ khoảng 3% GDP như trong kế hoạch cứu trợ ban đầu lên 4,5% GDP.

Theo Viện thống kê quốc gia INE, kinh tế Bồ Đào Nha trong năm 2012 đã sụt giảm 3,2%.

Trong khi đó, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết thâm hụt ngân sách quốc gia đã giảm từ mức tương đương 9,4% GDP năm 2011 xuống dưới 7% GDP năm 2012 và nước này đã thoát khỏi thảm họa tài chính, nhờ các biện pháp cải cách, để đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách 6,3% do EU đặt ra.

Đề cập về chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trong năm 2012, thủ tướng Rajoy công bố hàng loạt biện pháp cải cách nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế của Tây Ban Nha, trong đó bao gồm cả việc gia hạn thời gian các doanh nghiệp vừa và nhỏ thanh toán các khoản thuế giá trị gia tăng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện