Thứ Hai | 13/05/2013 07:53

Bồ Đào Nha được chấp thuận giải ngân cứu trợ

Các chủ nợ quốc tế vừa hoàn tất đánh giá cứu trợ với Bồ Đào Nhà và chính quyền Lisbon sẽ nhận tiếp 2 tỷ euro trong gói cứu trợ đã hứa.
Quá trình đánh giá cứu trợ của các chủ nợ quốc tế, bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đối với Bồ Đào Nha bất ngờ gặp trở ngại khi tòa án hiến pháp nước này bác bỏ một số biện pháp thắt lưng buộc bụng trong năm ngoái. Tuy nhiên, chính phủ Bồ Đào Nha ngay lập tức công bố kế hoạch thay thế, đồng thời thực hiện các bước giảm thâm hụt trị giá 4,8 tỷ euro từ nay đến năm 2015.

Tuần trước, đại diện của EU và IMF đã đặt chân tới Lisbon để hoàn tất quá trình đánh giá chương trình cắt giảm chi tiêu của Bồ Đào Nha.

Theo chính phủ Bồ Đào Nha, mọi việc diễn ra hết sức thuận lợi và đại diện EU, IMF cũng hoàn tất quá trình đánh giá và xem xét cứu trợ mới nhất cho Bồ Đào Nha. Chính phủ Bồ Đào Nha khẳng định sẽ nhận được thêm 2 tỷ euro từ gói cứu trợ mà EU và IMF đã hứa trước đó.

Bên cạnh đó, Bồ Đào Nha cũng kỳ vọng sẽ được EU chấp thuận gia hạn thời gian thanh toán các khoản vay cứu trợ. Điều này nhằm mục đích giúp Bồ Đào Nha có thể gia nhập hoàn toàn vào thị trường trái phiếu.

Tuần trước, Bồ Đao Nha đã phát hành lô trái phiếu thời hạn 10 năm đầu tiên kể từ nhận được cứu trợ, giúp đẩy lợi suất trái phiếu nợ nước này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại về tình trạng suy thoái sâu của Bồ Đào Nha, cũng như tình trạng phản đối ngày càng tăng đối với chương trình thắt lưng quá mức của chính phủ để đối lấy các gói cứu trợ tài chính.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện