Thứ Tư | 14/11/2012 13:00

Bồ Đào Nha dự báo suy thoái sâu vào 2013

Ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống âm 1,6% vào năm 2013.
Dự báo này cho thấy kinh tế Bồ Đào Nha có thể suy thoái nghiêm trọng hơn so với dự báo tăng trưởng âm 1% năm 2013 đưa ra trước đó.

Báo cáo cũng cho biết ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2012 là âm 3%, phù hợp với dự báo của chính phủ và bộ ba chủ nợ Troika (gồm: Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng trung ương châu Âu và Ủy ban châu Âu).

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua, thống đốc ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha Carlos Costa thừa nhận "việc hạ dự báo tăng trưởng là kết quả của tình hình kinh tế không chắc chắn". Đồng thời thống đốc Carlos Costa cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế có thể suy giảm nhiều hơn so với dự báo.

Thống đốc Carlos Costa nhấn mạnh dự báo hoạt động xuất khẩu của Bồ Đào Nha tăng trưởng 5% vào năm 2013 có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do sự phát triển kinh tế không chắc chắn của nước này.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha cũng lưu ý rằng niềm tin của người tiêu dùng giảm sẽ khiến tiêu dùng cá nhân giảm nhiều hơn so với dự báo 3,6%.

Nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng Bồ Đào Nha đang trở trành tâm bão mới của châu Âu, mặc dù đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt do nhóm Troika đề ra.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện