Thứ Tư | 03/07/2013 07:56

Bồ Đào Nha đối mặt với khủng hoảng chính trị toàn diện

Chương trình thắt lưng buộc bụng của Bồ Đào Nha có nguy cơ sụp đổ sau một loạt bất ổn chính trị.
Bồ Đào Nha phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị toàn diện khi liên tiếp 2 nhân vật quan trọng trong nội các là bộ trưởng tài chính Vitor Gaspar và ngoại trưởng Paulo Portas đệ đơn xin từ chức, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ.

Bộ trưởng tài chính Vitor Gaspar, người được coi là cha đẻ của chương trình thắt lưng buộc bụng của Bồ Đào Nha để đổi lấy gói cứu trợ tài chính 78 tỷ euro, tuyên bố từ chức với lý do không nhận được sự ủng hộ của người dân và nội các đối với kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế theo yêu cầu của các chủ nợ.

Việc ông Gaspar đột ngột từ chức khiến nhiều người lo ngại chính phủ Bồ Đào Nha có thể sẽ từ bỏ chương trình thắt lưng buộc bụng, có nguy cơ gây hiệu ứng lan truyền tới nhiều quốc gia khác trong châu Âu.

Trong khi đó, việc ông Portas từ chức là một nguy cơ lớn đối với tương lai chính phủ Bồ Đào Nha, do ông hiện là người đứng đầu đảng CDS-PP, một thành viên trong liên minh 2 đảng của Bồ Đào Nha. Nếu đảng của ông rút lui, đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh sẽ trở thành thiểu số trong quốc hội.

Các nhà phân tích thì cho rằng liên tiếp 2 lãnh đạo cấp cao từ chức là dấu hiệu cho thấy các biện pháp cải cách kinh tế và thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt đang hủy hoại uy tín chương trình cứu trợ tài chính của Bồ Đào Nha. Nói cách khác, chương trình cải cách kinh tế của Bồ Đào Nha đang bên bờ vực sụp đổ.

Một số chuyên gia nhận định Bồ Đào Nha có thể phải tổ chức bầu cử sớm. Viễn cảnh đó khiến giới đầu tư cảm thấy bất an, và có thể tạo nên làn sóng tháo chạy như đã từng diễn ra ở Hy Lạp cách đây 1 năm. Điều đó đồng nghĩa tình trạng bất ổn và khủng hoảng nợ leo thang trên toàn eurozone sẽ bùng phát trở lại.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện