Thứ Tư | 05/12/2012 11:03

Bộ chính trị Trung Quốc quyết giữ kinh tế ổn định

Trung Quốc sẽ giữ chính sách kinh tế vĩ mô ổn định đồng thời thực hiện những thay đổi cần thiết để vượt qua khó khăn kinh tế.
Trong đợt đánh giá nền kinh tế dưới sự lãnh đạo của tân tổng bí thư Tập Cận Bình, bộ chính trị Trung Quốc cho rằng dù kinh tế Trung Quốc đang ổn định nhưng "sẽ gặp nhiều khó khăn mà Trung Quốc không được đánh giá thấp". Đó là thông tin hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lại từ tuyên bố sau cuộc gặp của các lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc hôm thứ ba 3/12.

Tuyên bố cũng cho biết Trung Quốc "sẽ nhắm tới mục tiêu chính sách của hiệu quả hơn, cũng như định trước hoặc sửa đổi những chính sách cho phù hợp tại thời điểm thích hợp theo cách thích hợp".

Điều này hoàn toàn nhất quán với những chính sách kinh tế được đưa ra và thi hành trước thời kỳ chuyển giao quyền lực cho ông Tập Cận Bình. Động thái này cũng cho thấy ông Tập Cận Bình có lẽ sẽ không thực hiện biện pháp kích thích kinh tế nếu kinh tế không suy giảm mạnh.

Tờ Tân Hoa Xã cũng cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng cầu nội địa, ủng hộ đô thị hóa, gia tăng kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời các nhà lãnh đạo sẽ tiến hành những nỗ lực để giữ đầu tư tăng trưởng ôn định, tờ báo trên cho biết.

Bộ chính trị Trung Quốc cũng nhấn mạnh các quan chức cần giảm các cuộc họp và chi phí để chống lãng phí.

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới được dự đoán sẽ giữ vững mức tăng trưởng ổn định trong khoảng 7,5% tới 7,7% năm nay. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho rằng con số tăng trưởng sẽ là 7,5% trong năm tới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện