Vulcan Post

 
Mạnh Đức Chủ Nhật | 25/03/2018 20:11

Bloomberg: Uber đạt thỏa thuận bán bộ phận ở Đông Nam Á cho Grab

Thỏa thuận này có thể được công bố vào sáng mai tại Singapore.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết Uber đã đạt được thoả thuận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab và có thể thông báo thỏa thuận này sớm nhất là sáng ngày mai (26.3) ở Singapore.

Thỏa thuận này bao gồm tất cả các hoạt động của Uber ở Đông Nam Á cũng như dịch vụ giao đồ ăn nhanh, Uber Eats. Đổi lại, Uber sẽ nhận được khoảng 25-30% cổ phần của công ty sau sáp nhập.

SoftBank, là nhà tài trợ lớn của cả Grab and Uber cũng như Didi Chuxing của Trung Quốc, đã đẩy mạnh hợp nhất các doanh nghiệp để nâng cao khả năng sinh lời của ngành dịch vụ gọi xe, vốn tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, việc các công ty khác tham gia thị trường như Lyft tại Mỹ có thể làm tình hình thêm phức tạp.

Thỏa thuận này đánh dấu một cuộc rút lui lớn nữa của Uber. Vào năm 2016, ông Travis Kalanick, cựu giám đốc điều hành của Uber, đã bán bộ phận kinh doanh Uber ở Trung Quốc để đổi lấy 17,5% cổ phần của Didi Chuxing, công ty gọi xe hàng đầu Trung Quốc. Sau đó, Uber cũng đồng ý bán bộ phận kinh doanh tại Nga của mình cho Yandex - ngay trước khi ông Dara Khosrowshahi đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của Uber.

Ông Khosrowshahi đã đẩy mạnh việc cải thiện tình hình tài chính của Uber để chuẩn bị cho một đợt IPO vào năm tới. Rút lui khỏi các thị trường như Đông Nam Á sẽ làm gia tăng lợi nhuận Uber, hãng đã tiêu tốn số tiền lên đến 10,7 tỷ USD kể từ khi thành lập 9 năm trước. Cho biết trong một chuyến đi tới châu Á vào tháng 2, ông nói rằng rằng Uber sẽ cam kết với các thị trường trọng điểm như Nhật Bản và Ấn Độ.

Grab, với hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng dành cho thiết bị di động, hiện đang cung cấp dịch vụ tại hơn 190 thành phố trên khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.