Ảnh: TL

 
Vũ Hạo Thứ Ba | 11/02/2020 08:09

Bloomberg: Trung Quốc có thể đã đạt đỉnh về xuất khẩu

Tình trạng xuất khẩu tăng trưởng mạnh khó mà lặp lại trong quý 1/2020, khi hàng loạt nhà máy đóng cửa hoạt động ở Trung Quốc vì virus corona.

Nhiều chuyên gia đã từng hối hận khi đưa ra những dự báo suy giảm, sụp đổ hoặc chạm đỉnh của bất kỳ thứ gì đó ở Trung Quốc. Nhưng giờ một chuyên gia lại cho rằng chúng ta vừa chứng kiến Trung Quốc đạt đỉnh về phương diện xuất khẩu.

Trong quý 3/2019, 14% hàng xuất khẩu trên toàn cầu đến từ Trung Quốc, theo dữ liệu do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thu thập. Con số này chỉ đứng thứ hai so với quý 1/2015 khi tỷ trọng hàng xuất khẩu của Trung Quốc vượt ngưỡng 15% trên thế giới.

Tỷ lệ này vẫn có thể cao hơn trong quý 4/2019 (dữ liệu quý 4 vẫn chưa có). Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vẫn còn khá cao trong năm 2019. Thế nhưng, điều đó chắc chắn sẽ không lặp lại trong quý 1/2020, khi hàng loạt nhà máy đóng cửa hoạt động ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì virus corona. Từ đó, gây tác động mạnh đến xuất khẩu của Trung Quốc trong quý này.

Tuy vậy, lịch sử cho thấy các dịch bệnh thường chỉ có tác động thoáng qua đến các nền kinh tế. Cũng giống như trường hợp của các thảm họa tự nhiên khác, sự tạo đáy trong 1 quý thường dẫn đến sự hồi phục mạnh của quý kế tiếp. Đó là lý do tại sao thị trường có thể lạc quan khi mọi thứ dường như diễn ra theo chu kỳ đó.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại vẫn chưa chấm dứt và còn thêm những diễn biến khác trong thời gian tới.

Năng lực xuất khẩu của Trung Quốc đã được đưa vào tầm ngắm trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các công ty ở Mỹ và châu Âu ngày càng đối mặt với áp lực chuyển đổi chuỗi cung ứng vì những lý do địa chính trị. Những nỗi lo từ gián điệp cho đến quyền con người ở Tân Cương càng chồng chất thêm áp lực lên nền kinh tế. Trung Quốc cũng đã bắt đầu chuyển biến khả năng xuất khẩu của Trung Quốc ở nước ngoài thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thêm vào áp lực từ virus corona và những câu hỏi xoay quanh sự phản ứng của Chính phủ, không ngoa khi nói rằng bạn phải thực sự dũng cảm mới dám xây dựng nhà máy ở Trung Quốc tại thời điểm này (Elon Musk đã làm thế).

Dĩ nhiên, tranh luận ở đây không phải là Trung Quốc đột ngột ngừng trở thành công xưởng của thế giới hoặc không còn là một nền kinh tế lớn hay cường quốc xuất khẩu.

Chỉ đơn giản là vì nhiều lý do, dường như có một yếu tố gì đó về cấu trúc đã tác động đến mối quan hệ giữa Trung Quốc với thế giới và tình trạng đóng cửa nhà máy vì virus corona sẽ càng củng cố điều đó. Khó mà tưởng tượng được tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu có thể vượt mức hiện tại quá nhiều. Điều này có thể là một phần của một câu chuyện lớn hơn với những hậu quả lớn hơn dành cho những nền kinh tế, công ty và thị trường khác. Dù vậy, tại thời điểm này, đó là dự báo đạt đỉnh duy nhất mà tác giả đưa ra.

Nguồn Bloomberg