Chủ Nhật | 12/05/2013 20:27

Bloomberg lấy cắp dữ liệu từ Ben Bernanke và Tim Geithner?

Một nhân viên cũ của Bloomberg khẳng định đã truy cập vào dữ liệu về hoạt động của Bernanke và Geithner như xem xét thị trường trái phiếu, cổ phiếu, tin tức.
Scandal liên quan đến hãng tin Bloomberg ngày càng trở nên tồi tệ. Phóng viên Steve Liesman của CNBC đưa tin các phóng viên của Bloomberg đã sử dụng các dữ liệu cá nhân để theo dõi hoạt động của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke và cựu Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner.

Theo thông tin được đăng tải trên CNBC, cả Fed và Bộ Tài chính đều đang tiến hành điều tra liệu có phải các nhà báo của Bloomberg đã sử dụng dữ liệu từ Terminal Bloomberg để theo dõi hoạt động của các quan chức cấp cao hay không. Terminal vốn là một hệ thống máy tính có thể cung cấp các thông tin về hoạt động tài chính chứng khoán giúp các nhà đầu tư phân tích đánh giá tình hình và được sử dụng rộng rãi trong giới tài chính.

Trả lời phỏng vấn của CNBC đưa tin, người phát ngôn của Fed cho biết, Fed đang điều tra vụ việc và đang kết nối với Bloomberg để tìm hiểu thêm. Một nguồn tin cho rằng Bộ Tài chính cũng đang có động thái tương tự.

Về vấn đề này, người phát ngôn của Bloomberg cho rằng những thông tin mà CNBC đưa ra là không chính xác. Tuy nhiên, ông không thể chỉ rõ đâu là điểm không chính xác.

Scandal của Bloomberg nổi lên sau khi một phóng viên của hãng tin này gọi điện đến Goldman Sachs để hỏi về trạng thái công việc của một đối tác. Phóng viên này khẳng định đối tác đã không truy cập vào phần mềm Terminal trong thời gian gần đây.

Trong một thông báo được đăng trên website, Bloomberg cho biết đã nhận ra lỗi này và xử lý ngay lập tức. Tháng trước, Bloomberg đã thay đổi chính sách sao cho các phóng viên chỉ được tiếp cận với các dữ liệu ở mức độ tương tự như các khách hàng.

Trong khi đó, một nhân viên cũ của Bloomberg khẳng định đã truy cập vào các dữ liệu về hoạt động của ông Bernanke và Geithner như xem xét thị trường trái phiếu, cổ phiếu và tin tức. Dữ liệu sẽ cho biết các quan chức cấp cao vừa tìm kiếm thông tin về các chỉ số chứng khoán toàn cầu (không thể biết rõ đó là thị trường nào) hay về chênh lệch lợi suất trái phiếu. Tuy nhiên, CNBC không khẳng định các thông tin này được sử dụng với mục đích viết tin hay chia để chia sẻ một cách bất hợp lý.

Đã từng làm trong mảng biên tập, nhân viên này cho biết đã từng cho các nhân viên mới xem dữ liệu về Ben Bernanke và Tim Geithner với mục đích “chứng tỏ sức mạnh” của ứng dụng Terminal. Mặc dù không biết thông tin cụ thể, biết về tần suất tìm kiếm thông tin và về mức độ thường xuyên truy cập ứng dụng cũng có thể giúp các phóng viên và biên tập viên của Bloomberg có những thông tin giá trị.

Bloomberg LP hiện là hãng tin kinh tế tài chính lớn nhất thế giới khi mạng lưới chi nhánh có mặt ở 130 quốc gia với khoảng hơn 10.000 nhân viên, có tới hơn 250 ngàn thành viên đăng ký sử dụng các bản tin tài chính và dịch vụ thông tin. Terminal vốn là một hệ thống máy tính có thể cung cấp các thông tin về hoạt động tài chính chứng khoán giúp các nhà đầu tư phân tích đánh giá tình hình và được sử dụng rộng rãi trong giới tài chính. Đây là vụ scandal rung chuyển phố Wall bởi bảo mật là một trong những điều quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là đối với ngành tài chính. Chắc chắn, không ít thì nhiều, vụ việc sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Bloomberg trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. CNBC là đối thủ cạnh tranh của Bloomberg trong lĩnh vực phân phối thông tin, kể cả trên web và trên truyền hình.

Nguồn CafeF


Sự kiện