Thứ Hai | 23/12/2013 14:51

Bloomberg đánh giá tăng trưởng GDP Việt Nam tăng nhanh hơn dự đoán do xuất khẩu nhảy vọt

Bloomberg đưa tin kinh tế Việt Nam tăng nhanh hơn mức dự đoán của các nhà phân tích do xuất khẩu nhảy vọt, đầu tư nước ngoài tăng.

Bloomberg đưa tin kinh tế Việt Nam tăng nhanh hơn mức dựđoán của các nhà phân tích do xuất khẩu nhảy vọt, bất chấp ngân hàng vất vả đạtmục tiêu cho vay của chính phủ.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng 6,04% trong quý tư so với cùng kỳnăm ngoái theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê đưa ra sáng thứ hai 23/12. Cả nămnền kinh tế tăng với tốc độ 5,42% tăng so với ước tính trung bình của điều traBloomberg đặt ra là 5,3%.

Các nhà sản xuất từ tập đoàn Samsung Electronics tới NokiaOyj đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam với mức tăng 16,2% trong 11 tháng so vớicùng kỳ tháng 11 năm ngoái. Điều này đã giúp bù lại phần nào nhu cầu nội địasút giảm cũng như cho vay thu hẹp. Bên cạnh đó chính phủ đã tiến hành các bướcgiải quyết nợ xấu và cải tổ hệ thống tài chính.

“Xuất khẩu trông có vẻ sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong quý tư mạnhhơn so với đầu năm nay,” theo ông Matt Hildebrandt của JPMorgan Chase&Co đặttại Singapore nhận xét trước thông tin của Tổng cục thống kê. “Ta có lẽ sẽ thấythúc đẩy tăng trưởng dựa vào nguồn ngoài.”

Chỉ số VN-Index đã tăng 22% năm nay, mức tăng lớnnhất trong số các thị trường chứng khoán ở Đông Nam Á. Đồng Việt Nam đã giảm giá hơn 1%. Chínhphủ Việt Nam điều chỉnh tỷ giá đồng trong tháng 6/2013, lần đầu tiên từ hồi 2011.

Dự án nước ngoài

Mục tiêu cho vay của ngân hàng Việt Nam không đạt được, nhưng bù lại dự án đầu tư nước ngoài và xuất khẩu tăng trong 2013

Tăng trưởng của VIệt Nam được hỗ trợ bởi xuất khẩu và đầu tưnước ngoài, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết hồi đầu tháng 12. Tỉ lệ xuấtkhẩu trên GDP của Việt Nam đã tăng tới ngưỡng 75% so với mức 56% năm 2009.

Chính phủ đã phê chuẩn 13,8 tỉ USD cho các dự án đầu tư nướcngoài mới trong năm nay tính tới 20/11, mức tăng là 73% so với cùng kỳ nămngoái, theo thống kê chính thức.

“Vùng Mekong với Việt Nam dẫn đầu đang chuyển hóa thành mộtđích đến chiến lược cho ngành sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia,” theoEugenia Victorino, nhà kinh tế học của tập đoàn Australia& New ZealandBanking Group Ltd. “Chúng ta đang thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hỗ trợcho xuất khẩu Việt.”

Dù vậy doanh số bán lẻ cả năm đến tháng 11 vẫn chậm hơn so vớicùng kỳ năm ngoái. Bộ Tài chính cho biết đến 16/12 cho vay ngân hàng có thểtăng được 9% năm nay, thấp hơn mục tiêu đặt ra 12%. Nó đã cắt giảm lãi suất táicấp vốn từ 15% đầu năm 2012 xuống còn 7%hiện tại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có kế hoạch hoàn thành quá trình cảitổ doanh nghiệp nhà nước vào 2015. Chính phủ đã lập ra công ty quản lý tài sảnđể xử lý nợ xấu của ngân hàng. Kinh tế có thể tăng 5,4% năm 2014 theo dự báo củaNgân hàng Thế giới tháng 12, thấp hơn mục tiêu nhà nước đặt ra 5,8%.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện