Tạp chí công nghệ

 
Như Mai Thứ Năm | 15/02/2018 07:10

Bitcoin vượt mốc 9.000 USD nhờ nhiều thông tin tích cực

Giá đồng tiền ảo này đã tăng khoảng 3.000 USD từ mức thấp vào cuối tuần trước.

Bitcoin vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 9.000 USD để đạt mức cao nhất trọng 10 ngày trong bối cảnh những thông tin tích cực từ các chính phủ.

Đồng tiền ảo có lúc tăng 9,7% lên 9.346 USD, mức cao nhất kể từ ngày 4.2, theo CoinDesk.

Nick Kirk, nhà phát triển định lương và nghiên cứu số liệu của Cypher Capital, một công ty giao dịch tiền ảo, cho biết: "Tình hình đã thay đổi và điều này đã giúp tạo ra một quan điểm lạc quan hơn”. Ông nói thêm rằng tin tức từ Hàn Quốc là rất tích cực.

Gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra quan điểm về một cách tiếp cận cân bằng với tiền ảo, trái với những lo ngại rằng chính phủ sẽ đóng cửa các sàn giao dịch tiền mật mã.

Vào hôm 12.2, BusinessKorea dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ rằng họ đang cân nhắc các quy định bổ sung tương tự như "BitLicense" (một loại giấy phép) của Phòng Dịch vụ Tài chính New York, nhằm yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo tại tiểu bang này phải tuân thủ.

Bitcoin vuot moc 9.000 USD nho nhieu thong tin tich cuc
Biến động bitcoin 3 tháng qua. Ảnh: CNBC/Coindesk

Chính quyền Hàn Quốc có kế hoạch tập trung vào chống lại các hoạt động bất hợp pháp trong kinh doanh tiền mật mã.

Reuters dẫn lời ông Hong Nam ki, Bộ trưởng Điều phối Chính sách Hàn Quốc rằng: "Mục tiêu lớn nhất của chính phủ là ngăn chặn bất kỳ hành động bất hợp pháp hoặc sự không chắc chắn nào liên quan đến giao dịch tiền ảo, trong khi vẫn nuôi dưỡng công nghệ blockchain. Tuy nhiên, chính phủ vẫn bị chia rẽ với nhiều ý kiến ​​khác nhau, từ một lệnh cấm hoàn toàn đối với kinh doanh tiền ảo hay là ban hành luật để quản lý hoạt động này".

Bản tuyên bố này được đưa ra nhằm hồi đáp lại một phong trào kêu gọi trên mạng trực tuyến của Hàn Quốc, vốn đã thu thập được hơn 220.000 chữ ký để phản đối quy định về tiền ảo.

Bitcoin đã trải qua giai đoạn trầm lắng trong 2 tháng vừa qua do những thay đổi chính sách tại Hàn Quốc. Chính phủ xứ sở Kim chi đã ban hành một lệnh cấm đối với các tài khoản giao dịch ẩn danh vào cuối tháng 1.

Sàn giao dịch tiền ảo Nhật Bản CoinCheck, vốn vừa trải qua vụ tin tặc lớn nhất trong ngành, cũng khôi phục hoạt động rút tiền vào ngày 13.2.

Dù vẫn giảm hơn 30% trong năm 2018, nhưng với phiên tăng vào ngày 14.2, giá bitcoin đã tăng lên khoảng 3.000 USD từ mức thấp vào cuối tuần trước, ngay trước cuộc điều trần của  Ủy ban Thượng viện về Sự vụ Ngân hàng, Gia cư và Thành thị về tiền mật mã.

Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Tương lai Hàng hóa (CFTC) cho biết, các cơ quan liên bang khác đang phối hợp về các chính sách liên quan đến tiền ảo và bảo vệ người tiêu dùng. Họ tập trung vào việc điều chỉnh những đợt chào bán đồng tiền kỹ thuật số mới, hoặc chào bán tiền ảo lần đầu (ICO).

Ông Alex Sunnarborg, thành viên sáng lập của Tetras Capital, cho biết: "Những cuộc thương thuyết gần đây giữa CFTC và SEC đạt những bước tiến tích cực đối với "những loại tiền ảo trong sạch" như bitcoin xuất phát từ bắt đầu bằng việc khai thác trái ngược với ICO, giúp tạo ra triển vọng tích cực cho tiền ảo này trong trung và dài hạn. 

Nguồn CNBC