Thứ Hai | 08/12/2014 12:22

BIS: Biến động đột ngột, USD tăng giá - rủi ro lớn của thị trường mới nổi

Thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt các nước mới nổi, ngày càng nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước những sự kiện bất ngờ.

Đây là nhận định của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) trong báo cáo định kỳ hàng quý công bố ngày 7/12.

Đề cập đến 2 làn sóng bán tháo gần đây (trong tháng 8 và 10), BIS cho biết, nguyên nhân chủ yếu do những bất ổn về triển vọng kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ cũng như căng thẳng địa chính trị. Điều này được thể hiện rất rõ thông qua biến động giá giao dịch trong ngày tại thời điểm đó. Đây là dấu hiệu cho thấy, các thị trường tài chính ngày càng nhạy cảm hơn với những động thái bất ngờ, dù có quy mô khá nhỏ.

Hiện tại, chỉ số chứng khoán MSCI toàn cầu đang dao động ở mức cao nhất trong nhiều năm sau khi liên tục xuống thấp sau 2 đợt bán tháo trên.

Kể từ sau đó, thị trường toàn cầu tiếp tục biến động mạnh trước những tin tức bất ngờ khác, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chấm dứt chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE), ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng lượng cung tiền hàng năm trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ hạ lãi suất và chính phủ liên minh khu vực đồng euro (ECB) quay sang thảo luận về khả năng áp dụng gói nới lỏng định lượng kiểu Mỹ.  

Hồi tháng 9, BIS từng cảnh báo rằng, giá của các tài sản tài chính đã lên quá cao trong khi biến động của thị trường lại ở mức rất thấp do chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đang được các ngân hàng trung ương toàn cầu áp dụng.

Sự khác biệt về chính sách tiền tệ cùng với đà tăng gần đây của đồng USD có thể tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các thị trường mới nổi, vì nhiều doanh nghiệp tại đây đang vay nợ nước ngoài rất lớn.

Nguồn DVO/Reuters