Thứ Tư | 01/05/2013 17:25

Bình Nhưỡng sẽ dựng lại tháp Big Ben và tháp Eiffel

CHDCND Triều Tiên có kế hoạch xây dựng hàng loạt các công trình nhằm mở ra kỷ nguyên mới "không thắt lưng buộc bụng"
CHDCND Triều Tiên sẽ xây dựng bản sao 2 tháp Big Ben và Eiffel tại một công viên khổng lồ ngay giữa thủ đô Bình Nhưỡng.

Gần đây, CHDCND Triều Tiên xây dựng hàng loạt công trình trên khắp đất nước nhằm mở ra một kỷ nguyên “không thắt lưng buộc bụng”. Trong khi đó, nhiều báo cáo cho thấy tình trạng khủng hoảng lương thực, chết đói hàng loạt của người dân nước này.

Trước đó, hãng thông tấn AP mới đưa ra báo cáo cho biết những thay đổi ơ Bình Nhưỡng. Trong đó mô tả các thành phố bắt đầu tái phát triển, các siêu thị bày bán Coca Cola và các nhãn hiệu khác của Mỹ, trong khi "những cô gái bán hàng mặc đồ mang nhãn hiệu thiết kế của Pháp, những người có tiền đã có thể mua rượu vang Ý, sô cô la Thụy Sĩ, quả kiwi nhập từ New Zealand và có thể mua bánh sừng bò nướng"

Báo cáo trên đưa ra 1 tháng sau khi tờ China Daily cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ xây dựng công viên golf ở Bình Nhưỡng trong một nỗ lực nhằm tăng gấp đôi lượng du lịch nước ngoài đến thăm thành phố. Dự án này được cho là do chính Chủ tịch Kim Jong Un trực tiếp ra lệnh xây dựng.

China Daily cũng tiết lộ thêm các dự án khác đang được triển khai tại vùng núi Kumgang, thác Ullim và thành phố Songdowon ở bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên. Những dự án này có mục tiêu khiến “du khách nước ngoài có sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa Triều Tiên”, đồng thời “giúp nâng cao nhận thức giữa người dân CHDCND Triều Tiên với thế giới”.

Tuy vậy, bất chấp những nỗ lực cải thiện đời sống tinh thần trên, đời sống vật chất của người Triều Tiên vẫn đáng lo ngại. Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt với nạn đói trầm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện có khoảng 25% trẻ em bị suy dinh dưỡng mãn tính và 2,8 triệu người "cần được hỗ trợ lương thực thường xuyên".

Liên hợp quốc cũng cho biết: "Nguồn cung cấp thuốc men trang thiết bị, hệ thống nước và sưởi ấm cần được sửa chữa, cơ sở hạ tầng trường học đang trong tình trạng xấu đi nhanh chóng". Nguồn cung cấp điện cũng thiếu ổn định, thường xuyên xảy ra tình trạng cắt điện, ngay cả ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nguồn Dân Việt/Independent


Sự kiện