Thứ Sáu | 29/11/2013 16:04

Biểu tình Thái Lan nóng trở lại

Người biểu tình có mặt ở hành dinh quân đội và Đại sứ quán Mỹ, thủ tướng Yingluck triệu tập Quốc hội họp lại ngày 21/12

Chiều nay (29/11) bầu không khí thủ đô Bangkok nóng trở lạivới các cuộc biểu tình sau ngày thứ năm tương đối ít biến cố của tuần lễ đầy biếnđộng này.

Xông vào trụ sở quânđội

Hàng ngàn người biểu tình của phe đối lập đã xông vào hànhdinh quân đội ở Bangkok, kêu gọi quân đội ủng hộ cuộc đấu tranh lật đổchính phủ.

“Người biểu tình đã phá tung cổng và hiện đang ở trong tổnghành dinh quân đội,” một nữ phát ngôn viên của quân đội nói. Tổng chỉ huy quânđội không có mặt ở đây.

Người biểu tình đã tập trung vẫy cờ trên sân cỏ trong khu tổhợp văn phòng của quân đội nằm ở khu phố cổ.

“Chúng tôi muốn biết liệu quân đội có đứng chung với nhân dânhay đứng với tay độc tài,” theo lời người lãnh đạo biểu tình AmornAmornrattananont.

Thành phần lực lượng biểu tình có một số người theo hoàng tộc,một số thuộc phe miền nam, và giai cấp trung lưu thành thị, với số lượng có lúctới hàng vạn. Họ có chung một điểm là căm ghét cựu thủ tướng ThaksinShinawatra, anh trai của thủ tướng đương nhiệm Yingluck Shinawatra.

Người biểu tình yêu cầu chấm dứt “Chế độ Thaksin” và thay thếchính phủ bằng một nhóm người không qua bầu cử “hội đồng của nhân dân”.

Các cuộc biểu tình đường phố lớn nhất trong ba năm trở lạiđã vây chặt các bộ quan trọng ở Bangkok. Ba năm trước, làn sóng biểu tình đã biếnthành hỗn loạn dân sự tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ lịch sử Thái Lan.

Biểu tình ở Đại sứquán Mỹ

Korn Chaukavanji phó chủ tịch của đảng Dân chủ đã dẫn ngườibiểu tình tới Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok. Ông đệ trình lá thư tuyên bố chính phủliên minh do Thủ tướng Yingluck Shinawatra không có tính chính thống để cầm quyền.

Ông Korn trước đó thể hiện bất đồng công khai với việc chiếmđóng tòa nhà Bộ Tài chính và các văn phòng chính phủ khác của người biểu tình.Vì điều này, ông Suthep Thaugsuban, người thiết kế và lãnh đạo biểu tình đã phêphán ông Korn đêm thứ Năm.

Đoàn biểu tình của ông Korn tới Đại sứ quán Mỹ gồm có cácthành viên của Câu lạc bô Kinh doanh vì Dân chủ, các sinh viên và cựu sinh viêncủa các học viện giáo dục, cùng người ủng hộ các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Lãnh đạo đảng đối lập Abhisit Vejjajiva đã có mặt gia nhậpđoàn biểu tình tới Đại sứ quán.

Ông Abhisit hôm thứ năm đã tuyên bố cam kết của đảng đối lậptham dự chiến dịch biểu tình loại bỏ “chế độ Thaksin”, ủng hộ luật pháp, hiếnpháp, và tòa án.

Nghị viện mở phiênthường kỳ vào 21 tháng 12

Một chiếu chỉ hoàng gia đã triệu tập phiên họp thường của quốchội vào ngày 21/12. Chiếu chỉ có chữ ký kèm của thủ tướng Yingluck Shinawatra. Phiên họp quốc hội đã chấm dứt hôm thứ năm sau đợt bỏ phiếubất tín nhiệm với bà Yingluck. Hiện tại quốc hội đang nghỉ.

Đợt biểu tình Bangkoktuần này bắt đầu từ chủ nhật trước. Người biểu tình đã bao vây các tòa nhàchính phủ và chiếm đóng Bộ Tài chính. Hiện nó đã lan rộng ra nhiều tỉnh trên cảnước Thái Lan. Cho đến nay ở Bangkok chưa có người bị thương vì xung đột, nhưngở các tỉnh ngoài đã có vài người bị xô xát nhẹ. Chính phủ của bà YingluckShinawatra cam kết không dùng bạo lực khi giải tán người biểu tình.

Nguồn Dân Việt/ Bangkok Post


Sự kiện