Thứ Năm | 09/01/2014 16:30

Biểu tình Thái Lan: Lấy tiền ở đâu

Khoảng 500.000 tới 1 triệu baht tiền mặt quyên góp mỗi ngày từ quần chúng ủng hộ sau khi tài khoản ngân hàng của PDRC bị DSI phong tỏa tháng 12/2013.

PDRC nhấn mạnh phong trào chống chính phủ được tài trợ phầnlớn bằng quyên góp từ nhân dân chứ không phải được tập đoàn giải ngân. Khoảng500.000 tới 1 triệu baht tiền mặt quyên góp mỗi ngày từ quần chúng ủng hộ saukhi tài khoản ngân hàng của PDRC bị DSI phong tỏa tháng 12/2013.

Phát ngôn viên PDRC Akanat Promphan bác bỏ cáo buộc phongtrào biểu tình được tài trợ bằng tiền của của phe thất thế dưới chế độ Thaksin. Ông nói phong trào chạy bằnghỗ trợ quần chúng.

Nguồn thu đến từ quyên góp bằng tiền mặt

Đóng góp của quần chúng cho PDRC mỗi ngày xê dịch từ 500.000tới 1 triệu baht, đều bằng tiền mặt, vì tài khoản đã bị DSI phong tỏa hồi tháng12 năm 2013.

Khoản đóng góp tăng lên nhiều khi tổng thư ký PDRC SuthepThaugsuban đi cùng người biểu tình từ điểm tập trung ở Ratchadamnoen.


Đóng góp bằng tiền mặt của người ủng hộ cho PDRC khi ông Suthep đi cùng đoàn biểu tình trong đợt tập dượt ngày 8/1/2014
Đóng góp bằng tiền mặt của người ủng hộ cho PDRC khi ông Suthep đi cùng đoàn biểu tình trong đợt tập dượt ngày 8/1/2014

Trong hai ngày 19-20 ông Suthep dẫn đầu đoàn đi tới các điểmAsok, Silom và Yaowarat. Số tiền mặt quyên góp trong đợt đó lên tới 12 triệubaht.

Nếu tính từ ngày biểu tình đầu tiên hồi tháng 11/2013, tổngsố tiền quyên góp đã lên tới 50 triệubaht.

Trong những ngày đầu biểu tình ông Suthep đã bán và thế chấpđất của mình để tài trợ phong trào. PDRC cũng đã nhận quyên góp từ người ủng hộqua hai tài khoản:tài khoản BếpRatchadamnoen và tài khoản Hỗ trợ Người bị ảnh hưởng bởi biểu tình.

Tài khoản đầu dành cho thức ăn. Tài khoản sau với mức dư 6triệu baht dành cho việc hỗ trợ những người biểu tình bị thương trong xung đột.

Sau khi các tài khoản bị phong tỏa, PDRC đã thu xếp chuyểnđược 1 triệu baht tới gia đình của hai người biểu tình đã chết là WasuSuchantabut và Yutthana Ong-art.

Dự kiến sẽ gửi tiếp 1 triệu baht tới gia đình thượng sĩ cảnhsát Narong Pitisit chết trong xung đột giữa cảnh sát với người biểu tình diễnra ở Sân vận động Thái-Nhật hôm 26/12.

Cuộc tập hợp lực lượng ở Ratchadamnoen có chi phí từ 4-5 triệu baht một ngày, gồm có tổ chức sân khấu, thức ăn và chi phí hàng ngày cho người tình nguyện giúp đỡ.

Ông Suthep nói chi phí hoạt động của 7 sân khấu sẽ lập ra trong kỳ Đóng cửa Bangkok sẽ cao hơn mức trên.


Biểu tình ngày 9/1/2014, cuộc tập dượt cuối cùng trước kỳ Đóng cửa Bangkok vào ngày 13 tới

Biểu tình ngày 9/1/2014, cuộc tập dượt cuối cùng trước kỳ Đóng cửa Bangkok vào ngày 13 tới. Khi đó sân khấu chính ở Ratchadamnoen sẽ đóng cửa và mở ra 7 sân khấu khác để tập hợp người biểu tình.

Nguồn Tổng hợp từ Bangkok Post


Sự kiện