Thứ Sáu | 05/12/2014 09:32

Biểu tình rúng động nước Mỹ

Biểu tình từ New York đã lan ra các thành phố khác trên toàn nước Mỹ yêu cầu cảnh sát ngừng dùng bạo lực và tôn trọng các quan hệ sắc tộc.

Một ngày sau khi tòa án Mỹ đưa ra phán quyết không kết tội đối với viên cảnh sát da trắng phải chịu trách nhiệm về cái chết của người đàn ông da đen Eric Garner do có hành động khống chế mạnh tay trong lúc bắt giữ.

Ngay sau phán quyết của tòa, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại Quảng trường Thời đại, mang theo biểu ngữ và hô to khẩu hiệu phản đối. Tại Chicago, hàng trăm người cũng tụ tập ở khu vực trung tâm trong nhiệt độ thấp gần như đóng băng để phản đối phán quyết. Các hoạt động tuần hành này đã gây cản trở giao thông ở các thành phố lớn.

Biểu tình cũng diễn ra tại Đảo Staten, một quận của New York, và Nhà ga Trung tâm thành phố, nơi khoảng 50 người dân đã tiến hành biểu tình nằm tại sảnh nhà ga.

Hàng nghìn người tìm cách bao vây các trụ sở cảnh sát, phong tỏa cầu Brooklyn. Tại thủ đô Washington, thậm chí những người biểu tình đã lên tiếng chỉ trích ông Barack Obama – Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Tham gia vào đám đông gồm hàng nghìn người biểu tình ở Quảng trường Foley, Manhattan là bà Constance Malcolm, mẹ của thanh niên bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 2/2012 mà tòa án sau đó phán quyết trắng án với viên cảnh sát.

Vụ việc ở New York diễn ra chỉ vài ngày sau khi tòa án ở Ferguson đưa ra phán quyết tương tự nhằm thoát tội cho viên cảnh sát đã bắn chết 1 thanh niên da màu 18 tuổi trong khi anh này không hề tự vệ. Các cuộc biểu tình đã nhanh chóng chuyển thành bạo lực, người biểu tình tìm cách đốt phá xe cảnh sát, các tòa nhà trong thành phố, đụng độ với cảnh sát.

Các cuộc biểu tình cho thấy sự giận dữ suốt một thời gian dài qua của người dân Mỹ, đặc biệt là những công dân da màu trước những hành động bạo lực của lực lượng cảnh sát trong quá trình làm nhiệm vụ.

Nguồn DVO/Bloomberg