Thứ Hai | 20/10/2014 15:04

Biểu tình rung chuyển Barcelona đòi tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha

Đại đa số dân Catalonia muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định số phận của khu vực này.
Khoảng 110.000 người hôm qua 19/10 đã tham gia vào các cuộc biểu tình, tuần hành ở trung tâm Barcelona đòi chính quyền Catalonia từ chức và bầu cử trước hạn sau khi hủy kế hoạch trưng cầu dân ý ngày 9/11.

Người biểu tình tràn ra các tuyến phố chính ở quảng trường Catalonia, mặc áo vàng và vẫy cờ của xứ Catalonia và mang theo các biểu ngữ với nội dung: “Đã đến lúc. Chúng tôi đã sẵn sàng”.

Một người biểu tình nói: “Chúng tôi muốn độc lập bởi chúng tôi đã phải trả quá nhiều tiền cho Tây Ban Nha và không nhận lại được gì. Chúng tôi phải cho thế giới thấy chúng tôi sẵn sàng bỏ phiếu và giành độc lập”.

Người biểu tình đề nghị ông Artur Mas, người đứng đầu xứ Catalonia phải kêu gọi bầu cử quốc hội trước hạn trong 3 tháng tới và lập ra chính quyền mới ngay đầu năm 2015.

Những đề nghị trên được đưa ra sau khi chính quyền Catalonia hồi tuần trước bất ngờ hủy kế hoạch trưng cầu dân ý vào ngày 9/11. Trong khi đó, theo các cuộc khảo sát, khoảng 1 nửa người dân Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha. Đại đa số dân Catalonia muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định số phận của khu vực này.

Nguồn Theo DVO/RT


Sự kiện