Thứ Tư | 29/08/2012 14:02

Biểu tình phố Wall sắp bùng phát trở lại

Người biểu tình sẽ làm tê liệt giao thông ở Manhattan và bao vây sở chứng khoán New York để đánh dấu 1 năm phong trào "Chiếm phố Wall" bùng phát.
Các nhà tổ chức biểu tình đang lên kế hoạch làm bùng phát trở lại phong trào Chiếm phố Wall, sau nhiều tháng tranh cãi nội bộ. Những hoạt động biểu tình vào buổi sáng có thể bao gồm phong tỏa sở chứng khoán New York, gây mất trật tự giao thông và thậm chí cả nỗ lực bắt giữ các nhân viên của các ngân hàng.

"Chúng tôi chỉ gây ra sự hỗn loạn trong một khoảng thời gian", ông Drew Hornbein, 25 tuổi, người giúp phát triển các trang web của hội đồng phong trào Chiếm phố Wall cho biết.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình trong năm nay không còn mới mẻ như năm ngoái. Bên cạnh đó, hội đồng của phong trào Chiếm phố Wall tại New York đã ngừng hoạt động vào tháng 4 do hoạt động kém hiệu quả, tình trạng đấu đá nội bộ và số lượng ủng hộ thấp, các nhà tổ chức cho biết.

Các cuộc biểu tình ở phố Wall nhằm mục đích chống lại sự bất công về thu nhập, nạn tham nhũng trong ngân hàng - thủ phạm của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và sự lạm dụng của các công ty từ San Francisco tới Hong Kong.

Phong trào chiếm phố Wall nổ ra từ ngày 17/9 chỉ với một số nhóm thanh niên cắm trại ở trung tâm tài chính của Manhattan với khẩu hiệu chống lại "giới giàu có tham lam" cùng sự lo lắng trước nền kinh tế đang lung lay của Mỹ.

Sau một tháng hoạt động, phong trào đã nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, mở rộng ra khắp nước Mỹ rồi lan rộng toàn cầu. Hiện phong trào đang chịu sức ép lớn từ các biện pháp mạnh tay của giới chức Mỹ nhằm dẹp bỏ các khu trại và chấm dứt các cuộc biểu tình.

Không chỉ xảy ra ở Mỹ, phong trào biểu tình Chiếm phố Wall còn lan rộng ra toàn cầu. Ở Anh, vào tháng 10 năm ngoái, một nhóm hàng động đã lên kế hoạch biểu tình trên trang mạng Facebook, thu hút được hơn 13.000 người tham gia nhằm chiếm trung tâm tài chính London đòi giải quyết những vấn đề bất công về kinh tế và xã hội.

Các phong trào biểu tình rầm rộ cũng diễn ra New Zealand, Đức, Italia, Mỹ Latinh, Australia và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện