Thứ Hai | 11/03/2013 14:29

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng lan rộng tại Tây Ban Nha và Hy Lạp

Người dân Tây Ban Nha và Hy Lạp cho rằng, thắt lưng buộc bụng chính là nguyên nhân khiến thất nghiệp gia tăng.
Các cuộc biểu tình tại Tây Ban Nha diễn ra đúng 1 ngày sau khi các số liệu được công bố cho thấy lượng người thất nghiệp của Tây Ban Nha đã chạm ngưỡng 5 triệu người. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 26%, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Tây Ban Nha còn tồi tệ hơn, lên tới hơn 50%.

Theo giới truyền thông Tây Ban Nha, các cuộc biểu tình diễn ra chủ yếu tại thủ đô Madrid và lan rộng tới 60 thành phố khác, với sự tham gia của 150 tổ chức, bao gồm cả các nghiệp đoàn trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, lái xe, truyền hình, cảnh sát và y tế.

Phát ngôn viên Liên đoàn công nhân Tây Ban Nha, ông Candido Mendez, cho biết hầu hết người biểu tình đều giận dữ và phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ, cũng như cho đây là nguyên nhân dẫn tới đói nghèo của đất nước.

Trong khi đó, tại Hy Lạp, cảnh sát buộc phải sử dụng tới hơi cay để giải tán đám đông biểu tình trước tòa nhà quốc hội để phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng.

Đoàn người biểu tình tập trung tại quảng trường Syntagma ở thủ đô Athens và giương cao khẩu hiệu đòi chính phủ hủy bỏ các chương trình thắt lưng buộc bụng.

Tháng 11 năm ngoái, để có được thỏa thuận cứu trợ nợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Hy Lạp đã buộc phải chấp nhận thông qua dự luật thắt lưng buộc bụng và cắt giảm chi tiêu trị giá 13,5 tỷ euro, đồng thời cho tăng thuế và thực hiện cải cách lao động triệt để vào năm 2016 theo yêu cầu của các chủ nợ.

Một số hình ảnh về người biểu tình ở Tây Ban Nha:

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng lan rộng ở Tây Ban Nha và Hy Lạp 1

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng lan rộng ở Tây Ban Nha và Hy Lạp 2

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng lan rộng ở Tây Ban Nha và Hy Lạp 3

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng lan rộng ở Tây Ban Nha và Hy Lạp 4

Nguồn RT, Ria Novosti/Khampha


Sự kiện