Thứ Hai | 01/10/2012 08:00

Biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng bùng phát tại Pháp

Hàng nghìn người Pháp hôm qua 30/9 đã đổ xuống đường phố Paris để biểu tình phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng của EU.
Đoàn người biểu tình đã cùng nhau diễu hành qua trung tâm thủ đô Paris, hô vang khẩu hiệu phản đối hiệp ước tài chính của Liên minh châu Âu (EU), trong đó sẽ ép buộc chính phủ Pháp phải thắt chặt ngân sách hơn nữa. Những người biểu tình cũng cho biết cuộc biểu tình chỉ nhằm mục đích phản đối EU áp dụng thắt lưng buộc bụng, chứ không nhằm vào chính phủ của tổng thống Francois Hollande.

Những người tổ chức cho biết đã có khoảng 80.000 tham gia và cuộc biểu tình. "Đây là thời khắc người Pháp cùng nhau phát động phong trào chống thắt lưng buộc bụng", lãnh đạo mặt trận cánh tả và từng là ứng cử viên tổng thống Pháp Jean-Luc Melechon cho biết.

Trước đó, trong tháng 3, theo thỏa thuận của các nhà lãnh đạo EU, hiệp ước tài chính yêu cầu các nước thành viên phải ký cam kết hạn chế thâm hụt ngân sách ở mức 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ngay cả khi tình hình kinh tế quốc gia đó đang trong tình trạng ổn định.

Nhiều thành viên thuộc phe cánh tả Pháp - kể cả các thành viên trong Đảng Xã hội và Đảng Xanh đồng minh - tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại hiệp ước này. Tuy nhiên, các thành viên thuộc nhóm cánh hữu đã bày tỏ sự ủng hộ với hiệp ước và dự kiến sẽ phê duyệt.

Phát biểu trước các thành viên thuộc đảng cấp tiến cánh tả PRG hôm qua, thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết việc phê duyệt hiệp định là "bước cần thiết" để giải quyết khủng hoảng nợ đang đe dọa khu vực đồng euro (eurozone) cũng như đồng tiền duy nhất của châu Âu.

Hôm 28/9, chính phủ của tổng thống Hollande đã công bố chương trình ngân sách 2013, trong đó đạt mục tiêu bù lỗ 37 tỷ euro thâm hụt tài chính công thông qua tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện