Chủ Nhật | 16/06/2013 09:50

Biểu tình phản đối hội nghị G8 bùng phát tại Bắc Ireland

Hàng nghìn người Ireland hôm qua 15/6 đã tập trung tại thủ đô Belfast để phản đối hội nghị thượng đỉnh G8 chuẩn bị tổ chức tại quận Fermanagh.
Cảnh sát Bắc Ireland cho biết cuộc biểu tình bắt đầu khi một đám đông 1.500 người tập trung và diễu hành tới trước cổng tòa nhà Balfast City Hall. Những người biểu tình rao vang khẩu hiệu phản đối hội nghị thượng đỉnh 8 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G8). Đám đông nhanh chóng trở thành một cuộc biểu tình lớn khi có thêm hàng nghìn người tham gia.

Cuộc biểu tình do Liên hiệp các công đoàn thương mại Bắc Ireland (ICTU) khởi xướng, với sự tham gia của các thành viên thuộc công đoàn thương mại, bảo vệ môi trường, xã hội và các nhóm tổ chức nhân quyền, cảnh sát Ireland co biết.

Mục đích của cuộc biểu tình là nhằm gửi đi thông điệp phản đối, chống chủ nghĩa tư bản cũng như chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo G8.

Chính phủ Bắc Ireland đã buộc phải triển khai một lượng lớn lực lượng an ninh, xe bọc thép và máy bay trực thăng để ngăn chặn biểu tình bùng phát thành bạo động.

Các cuộc biểu tình phản đối hội nghị G8 không chỉ diễn ra ở Bắc Ireland mà còn ở một số quốc gia khác, điển hình là Anh. Hôm 12/6, khoảng 150 người Anh cũng tập trung biểu tình tại trung tâm thành phố London và hô vang khẩu hiệu chống chủ nghĩa tư bản, đồng thời kêu gọi ngừng hội nghị G8. Các cuộc biểu tình nhanh chóng trở thành bạo động khi một số người ẩu đả với cảnh sát và buộc chính quyền Anh phải điều động lực lượng cơ động tới.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện