Thứ Hai | 13/05/2013 11:35

Biểu tình phản đối cắt giảm ngân sách bùng phát ở Israel

Hàng nghìn người Israel đã đổ xuống đường để phản đối dự thảo cắt giảm chi tiêu do bộ trưởng tài chính Yair Lapid đề xuất.
Theo Financial Times, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận với nội các hôm nay 13/5 về dự thảo cắt giảm ngân sách, trong đó bao gồm 1,1 tỷ USD cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Động thái này gây tranh cãi khi Israel đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng trong khu vực, bao gồm cả nội chiến Syria.

Trong cuộc họp kín hôm qua 12/5, nội các Israel đã cùng nhau thảo luận về quy mô chương trình cắt giảm, bao gồm giảm quy mô quân đội, giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự đồng thời tăng tuổi nghỉ hưu với các công chức.

Hiện Israel là nước chi tiêu quốc phòng bình quân đầu người cao hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Chính vì vậy, ông Lapid cảnh báo việc duy trì ngân sách quốc phòng lớn như vậy có thể gây tổn hại tới chi tiêu xã hội.

Theo giới truyền thông Israel, số người tham gia biểu tình ước chừng từ 10.000 đến 15.000 người. Một số nghị sĩ phe cánh tả từ đảng Lao động đối lập cũng tham gia vào các cuộc biểu tình. Cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất diễn ra tại thủ đô Tel Aviv, nơi chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao khiến người dân vô cùng tức giận.

Những người biểu tình giương cao biểu ngữ phản đối kế hoạch của ông Lapid, đồng thời cáo buộc ông phản bội lại ý chí của người dân Israel.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, hơn 48% người Israel cho rằng thắt lưng buộc bụng là không cần thiết, trong khi 54% tin tưởng ông Lapid sẽ sớm bị mất chức bộ trưởng tài chính.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện