Thứ Ba | 19/11/2013 20:18

Biểu tình ở Haiti đòi tổng thống từ chức

Hàng ngàn người Haiti đã xuống đường hôm thứ Hai đòi Tổng thống Martelly phải từ chức, trong đợt biểu tình lớn nhất từ 2011 đến nay.

Một số người đã xô xát với cảnh sát.Quốc tế đang ngày càng lo lắng với sự gia tăng bạo lực ở quốc gia Caribbe nghèokhó này.

Đám đông diễu hành trên con phố thương mại đông đúc củaDelmas tới khu dinh thự giàu có ở Petionville. Đến đó thì đá ném và cảnh sátđáp trả bằng khí cay, nhưng chưa có thương vong.

Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất từ khi ôngMartelly nắm quyền năm 2011, lớn hơn đợt biểu tình tháng Năm năm nay khi cựu Thủtướng Jean Bertrand Aristide xuất hiện trước tòa.

Biểu tình diễn ra vào ngày kỷ niệm Trận chiến Vertieres năm1803, đánh dấu thất bại cuối cùng của quân Pháp trong cuộc chiến giành độc lậpvà sự bãi bỏ chế độ nô lệ.

“Chúng tôi xuống đường để yêu cầu tổng thống Martelly từ chức,”theo lời Volcy Assad, một phát ngôn viên của đảng Fanmi Lavalas hậu thuẫn choAristide. “Chúng tôi muốn viết một trang sử mới cho trẻ em có nước sạch, giáo dụcvà thức ăn.”

Phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đánh giásự gia tăng bạo lực và giết chóc ở khu ổ chuột bờ biển Cite Soleil của thủ đôvà thành phố miền bắc Cap Haitien.

“Các tội ác như vậy đặc biệt đáng lo vì chúng ảnh hưởng tớian toàn của tất cả, tới nền hòa bình xã hội mà Haiti cần để tiến lên trên conđường củng cố pháp quyền và phát triển kinh tế xã hội,” trưởng phái đoàn bàSandra Honore phát biểu.

Bà nhấn mạnh lại cam kết của Liên Hợp Quốc sẽ ủng hộ chínhphủ Haiti, đặc biệt là Cảnh sát Quốc gia Haiti, trong việc phòng chống bạo lựcvà củng cố pháp quyền.

Tháng trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kéo dài kỳ hạn củaphái đoàn ở Haiti đến giữa tháng Mười 2014, và nhấn mạnh rằng xây dựng khả năngcủa Cảnh sát Quốc gia Haiti vẫn là “nhiệm vụ quan trọng nhất.”

Nguồn Reuters


Sự kiện