Thứ Tư | 23/05/2012 15:12

Biểu tình lớn phản đối cắt giảm chi tiêu ở Tây Ban Nha

Các công đoàn Tây Ban Nha cho biết quyết định cắt giảm chi tiêu giáo dục của chính phủ có thể khiến 100.000 giáo viên rơi vào cảnh thất nghiệp.
Cuộc đình công diễn ra hôm qua 23/5 của các giáo viên Tây Ban Nha đã ảnh hưởng với giáo dục công cộng các cấp của nước này, từ mẫu giáo tới đại học. Các giáo viên tại một số trường học tư nhân nhận trợ cấp của nhà nước cũng tham gia đình công.

Công đoàn giáo viên Tây Ban Nha cho biết 80% giáo viên tại Tây Ban Nha đã tham gia cuộc biểu tính, trong khi đó Bộ Giáo dục lại cho biết chỉ chưa đầy 20% số giáo viên xuống đường biểu tình

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha mới đây yêu cầu 17 khu vực tự trị thuộc Tây Ban Nha cắt giảm 3 tỷ euro (4 tỷ USD) từ ngân sách dành cho giáo dục trong năm nay. Quyết định trên là một phần trong chương trình của tăng cường cắt giảm thâm hụt công Chính phủ Tây Ban Nha nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 5,3% trong năm nay theo như thỏa thuận với EU.

Hiện tại, suy thoái kinh tế tại Tây Ban Nha càng thêm trầm trọng do các biện pháp thắt lưng buộc bụng quá mức của chính phủ. Chí phí đi vay của Tây Ban Nha cũng tăng cao kỷ lục do lo ngại hệ thống ngân hàng nước này đang gặp khó khăn.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện