Thứ Tư | 14/11/2012 08:10

Biểu tình chống thắt lưng buộc bụng lan khắp Nam Âu

Nhiều nước ở Nam Âu đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc đình công phối hợp đầu tiên nhằm phản đối chương trình thắt lưng buộc bụng.
Người lao động ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hôm nay 14/11 sẽ tổ chức cuộc đình công phối hợp đầu tiên trên bán đảo Iberia. Cuộc đình công này sẽ làm tê liệt hệ thống giao thông vận tải bằng cách ngừng các chuyến bay, tàu đồng thời đóng cửa các bệnh viện và trường học nhằm phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế của chính phủ.

Trong khi đó, công đoàn ở Hy Lạp và Italia cũng lên kế hoạch đình công và tổ chức các cuộc biểu tình vào "ngày châu Âu hành động và đoàn kết" chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng mà các nhà lãnh đạo đưa ra nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn.

Sự phối hợp của các nước Nam Âu cho thấy "chúng tôi đang tiềm kiếm thời điểm lịch sử của phong trào Liên minh châu Âu (EU)", lãnh đạo công đoàn lớn nhất của Tây Ban Nha Comisiones Obreras, ông Fernando Toxo cho biết.

Tây Ban Nha hiện đang tiếp tục lún sâu vào suy thoái, song thủ tướng Rajoy vẫn kiên quyết tuyên bố Tây Ban Nha không cần tìm kiếm viện trợ từ châu Âu.

Hiện tại, thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha đang cao gấp 3 lần so với giới hạn mà EU đề ra, trong khi suy thoái nghiêm trọng khiến tỷ lệ thất nghiệp của nước này vọt lên đến 25%, làm hủy hoại niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng tới doanh thu thuế của chính phủ.

Trong khi đó, ở Bồ Đào Nha, nước chấp nhận gói cứu trợ của EU vào năm ngoái, các nhóm chính trị đối lập đang kêu gọi biểu tình chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng, đe dọa đến các biện pháp mà thủ tướng Pedro Passos đã đề ra.

"Cuộc biểu tình đầu tiên ở Iberia là tín hiệu cho thấy sự bất mãn của người đân đồng thời là lời cảnh báo đối với chính quyền châu Âu", người đứng đầu công đoàn CGTP của Bồ Đào Nha cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện