Thứ Ba | 09/09/2014 07:37

Biểu tình chiếm trung tâm Hong Kong sắp bùng phát trở lại

Kế hoạch đưa ra giữa lúc tranh luận ở Hong Kong về mối quan hệ với Trung Quốc đang căng thẳng.
Phong trào “Chiếm Trung tâm Hong Kong” lên kế hoạch tổ chức một chiến dịch “không phục tùng dân sự” vào đầu tháng 10 tới để phản đối quyết định của Bắc Kinh trong việc kiểm soát số người ứng cử ghế lãnh đạo Hong Kong.

Kế hoạch trên được đưa ra khi mới tuần trước nhóm này tuyên bố phong trào có động lực hoạt động trở lại sau khi chính quyền Bắc Kinh công bố quyết định hạn chế ứng viên hôm 31/8.

Báo WSJ dẫn nguồn thạo tin cho biết việc hoãn phong trào chiếm giữ khu Trung tâm trong suốt 1 tháng là nhằm cho những người ủng hộ có thêm thời gian trước khi quyết định gia nhập. Hiện nhóm vẫn đang lên kế hoạch cụ thể cho các cuộc biểu tình sắp tới.

Tuy nhiên, nguồn tin từ chối nêu thời gian cụ thể, từ chối bình luận liệu cuộc biểu tình có diễn ra vào tuần nghỉ lễ Quốc khánh 1/10 hay không. Đây là một trong những tuần nghỉ lễ và mua sắm lớn nhất ở Hong Kong.

Cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu Hong Kong diễn ra vào năm 2017 và sẽ là lần đầu tiên vị trí này do dân bầu trực tiếp. Trung Quốc cảnh báo các quốc gia nước ngoài không “can thiệp” vào chính trị Hong Kong và giới hạn số người ứng cử.

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra trong lúc tranh luận ở Hong Kong về mối quan hệ với Trung Quốc đang căng thẳng.

Hồi tháng Sáu, gần 800.000 người tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cách thức chọn lãnh đạo Hong Kong do phong trào Chiếm giữ Trung tâm tổ chức

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện