Thứ Bảy | 06/07/2013 07:21

Biểu tình bạo động lan rộng trên toàn Ai Cập

Những người Hồi giáo ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi đã đổ xuống đường để bày tỏ sự giận dữ với cuộc đảo chính của quân đội.
Theo Reuters, hưởng ứng lời kêu gọi của đảng Anh em Hồi giáo, hàng chục nghìn người Hồi giáo đã tổ chức biểu tình và tuần hành trên toàn quốc để phản đối việc quân đội Ai Cập dùng vũ lực phế truất ông Mursi, cũng như chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn.

Ngay sau khi ông Mursi bị lật đổ và tân tổng thống Adli Mansour tuyên thệ nhậm chức, đảng Anh em Hồi giáo cùng các đồng minh đã phát động một cuộc biểu tình quy mô lớn để gây áp lực buộc quân đội phải thả ông Mursi. Ước tính có ít nhất khoảng 10.000 tham gia biểu tình ủng hộ ông Mursi.

Các cuộc biểu tình nhanh chóng trở thành bạo động khi quân đội Ai Cập triển khai xe bọc thép và binh sĩ nhằm kiểm soát tình hình. Theo Reuters, ít nhất 24 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng và người biểu tình. Tại thành phố Alexandria ở Địa Trung Hải, biểu tình bạo động khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 200 người bị thương, hãng tin Reuters cho hay.

Trước đó, tại thủ đô Cairo, quân đội Ai Cập đã buộc phải nổ súng trấn áp người biểu tình Hồi giáo khi hàng nghìn người tìm cách xâm nhập vào trại lính, nơi đang giam giữ tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi, khiến 5 người thiệt mạng.

Tại thành phố Suez, tỉnh Ismailia, các binh sĩ Ai Cập cũng phải nổ súng cảnh cáo khi người biểu tình ủng hộ ông Mursi cố gắng xông vào văn phòng thống đốc. Đoàn người biểu tình sau đó buộc phải rút lui và không bị thương vong, hãng tin Reuters - trích dẫn một nguồn tin an ninh - cho biết.

Tại thị trấn El Arish, phía Bắc Sinai, 5 cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ, song giới chức Ai Cập chưa khẳng định vụ việc này có liên quan tới hoạt động biểu tình của người Hồi giáo.

Trong khi đó, phe liên minh tự do Ai Cập cũng tuyên bố kêu gọi những người ủng hộ tổ chức một cuộc biểu tình khác để đối chọi với phe Hồi Giáo, làm tăng lo ngại Ai Cập có thể bị rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.

Trước tình trạng bạo lực ngày một gia tăng, chính phủ Mỹ hôm qua 5/7 tuyên bố sẽ tạm dừng khoản viện trợ 1,5 tỷ USD hàng năm cho Ai Cập, đồng thời rút toàn bộ nhân viên đại sứ quán ở Cairo.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện