Thứ Ba | 26/03/2013 06:55

Ben Bernanke: Chính sách nới lỏng của Fed có lợi cho kinh tế toàn cầu

Theo Chủ tịch Fed, triển vọng kinh tế Mỹ vững chắc hơn cũng đồng nghĩa với cả thế giới sẽ hưởng lợi do bản chất thống nhất của kinh tế toàn cầu.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernank hôm qua bảo vệ chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực của Fed, cho rằng chính sách này không chỉ thúc đẩy hồi phục nền kinh tế Mỹ mà còn giúp các nước khác.

Các chương trình mua tài sản của Fed, nhằm hạ chi phí vay dài hạn và thúc đẩy đầu tư bị chỉ trích ở nước ngoài bởi tác động bất lợi của nó tới tiền tệ các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed, tại buổi giải trình với Quốc hội Mỹ về những rủi ro tiềm tàng trong nước của các biện pháp nới lỏng định lượng, phản biện về cái gọi là "chiến tranh tiền tệ", dù ông không sử dụng thuật ngữ cụ thể.

Trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn sàng cho một nhóm học giả tại London, ông Bernanke cho rằng bản chất thống nhất của kinh tế toàn cầu đồng nghĩa rằng cả thế giới hưởng lợi từ triển vọng chắc chắn hơn của Mỹ.

"Bởi tăng trưởng mạnh mẽ hơn tại mỗi nền kinh tế lan truyền mang lại lợi ích cho các đối tác thương mại, các chính sách này không gây hại cho các nước láng giềng, mà còn là những hành động mang lại lợi ích cho họ, tổng thể tích cực", ông Bernanke nói.

Phản ứng trước một cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái sâu, cùng với tình trạng hồi phục yếu sau đó, Fed không chỉ hạ lãi suất vay qua đêm xuống gần 0 mà còn mua hơn 2.500 tỷ USD các tài sản thế chấp và chứng khoán Kho bạc Mỹ.

Các nhà phê bình trong nước cho rằng bảng cân đối tài sản tăng trưởng mạnh mẽ của Fed, hiện đã lên tới 3.100 tỷ USD, đe dọa gây lạm phát trong tương lai. Tuy nhiên, ôn Bernanke lưu ý rằng lạm phát được dự báo vẫn bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% của Fed trong tương lai gần.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong khi đó, vẫn là một dấu hỏi, đặc biệt với việc cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ trong nước và bất ổn tại thị trường tài chính châu Âu kết hợp kéo lùi một vài số liệu kinh tế Mỹ sáng sủa gần đây.

Các chuyên gia phân tích dự báo GDP Mỹ sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay, trong khi các quan chức Fed cho rằng tăng trưởng 2013 trong khoảng từ 2,3% tới 2,7%.

"Sự khác biệt giữa các chính sách tiền tệ hướng nội, hạ tỷ giá hối đoái chuyển hướng thương mại và các biện pháp bảo hộ khác là quan trọng", ông Bernanke phát biểu.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện