Thứ Hai | 20/10/2014 10:28

Bê bối rúng động chính quyền Thủ tướng Nhật Abe

Bê bối chi sai quỹ chính trị của một bộ trưởng có thể coi là bước lùi lớn nhất của chính quyền Thủ tướng Nhật Bản kể từ khi nhậm chức 2012.
AP đưa tin, sáng nay 2010, Bộ trưởng Công thương Nhật Bản Yuko Obuchi chính thức đệ đơn từ chức sau cáo buộc sử dụng sai mục đích quỹ chính trị.

Đây là đơn bộ trưởng từ chức đầu tiên kể từ khi ông Abe lên nhậm chức vào tháng 12/2012. Đơn từ chức của nữ bộ trưởng trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Abe đang nỗ lực đề cao vai trò của phụ nữ trong bộ máy chính trị.

Bà Obuchi, 40 tuổi, là con gái của cố thủ tướng Nhật Bản. Bà được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Công thương Nhật Bản cách đây 2 tháng. Bà là một trong 5 phụ nữ hiếm hoi trong nội các mới của Thủ tướng Abe.

Tuy nhiên, mới đây, báo chí Nhật Bản dẫn nguồn thạo tin cho biết, hai nhóm vận động tranh cử cho bà Obuchi đã chi khoảng 245.600 USD mua vé xem các buổi biểu diễn cho những người ủng hộ trong 2 năm 2010-2011. Quỹ vận động chính trị của bà được cho là hụt chi tổng cộng khoảng 424.000 USD.

Trong một diễn biến liên quan khác và cũng là một đòn giáng vào chính quyền của ông Abe, Eriko Yamatani, nữ Bộ trưởng an ninh Nhật Bản cũng bị cáo buộc có liên quan đến nhóm cực hữu Zaitokukai.

Nguồn Theo DVO/AP


Sự kiện