Thứ Hai | 07/05/2012 22:05

Bầu cử Tổng thống Pháp ảnh hưởng đến cục diện kinh tế-chính trị thế giới

Việc ông Francois Hollande thắng cử tổng thống sẽ có nhiều tác động không chỉ tới kinh tế-chính trị của riêng Pháp, mà còn trên phạm vi khu vực và thế giới.
Hôm qua 6/5, nghị sĩ đảng Xã hội Hollande, một người không được biết đến nhiều bên ngoài nước Pháp, đã chiến thắng cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, trở thành tổng thống một trong những nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Âu.

Điều này có khả năng sẽ làm thay đổi cục diện kinh tế - chính trị trên thế giới, do một số nguyên nhân dưới đây:

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu

Ông Hollande có thể làm thay đổi chính sách đối phó với khủng hoảng nợ châu Âu. Trước đây, cựu tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkek đã nghị sự về phương pháp tốt nhất để đưa châu Âu hồi phục từ tình trạng tài chính tồi tệ và tăng trưởng chậm chạp . Hai bên đã đưa ra giải pháp mang tên "Merkozy", trong đó cắt giảm chi tiêu để giảm nợ và trấn an thị trường. Tuy nhiên, giải pháp của ông Hollande lại là kích thích tài trợ từ chính phủ để phục hồi tăng trưởng.

Ngoại giao

Ông Sarkozy có thể được coi là nhà lãnh đạo Pháp thân Mỹ nhất trong 50 năm qua. Ông đã ủng hộ Washington trong các vấn đề liên quan đến Iran và Syria, đưa quân đội Pháp đến Afghanistan và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch không quân của NATO lật đổ chính quyền Libya Muammar Gaddafi. Trong khi đó, ông Hollande muốn sớm rút quân đội Pháp khỏi Afghanistan và có thể giảm sự tham gia của Pháp vào các hoạt động chính trị và ngoại giao ngoài lãnh thổ.

Thuế

Ông Hollande đề xuất đánh thuế thu nhập cao nhất 75% đối với thu nhập hơn 1 triệu euro (1,3 triệu USD) và dự định tăng thuế của các công ty trả lợi nhuận cho cổ đông thay vì tăng đầu tư. Trong khi đó, ông Sarkozy đã từng cam kết giảm gánh nặng thuế chung của Pháp, nhưng cũng hứa tăng thuế tiêu thụ.

Nhập cư

Sarkozy muốn giảm một nửa số người nhập cư hợp pháp vào Pháp hàng năm xuống 100.000 và thắt chặt kiểm soát biên giới. Ông Hollande lại muốn cấp quyền cư trú cho những người nhập cư trái phép trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Những rắc rối về nhập cư ở Pháp cũng đi liền với tranh luận về truyền thống Hồi giáo tại Pháp, một quốc gia phi tôn giáo mạnh mẽ, những cũng đồng thời là nhà của ít nhất 5 triệu người Hồi giáo.

Nguồn Washingtonpost/ DVT


Sự kiện