Chủ Nhật | 12/05/2013 11:21

Bầu cử Pakistan: Đảng của cựu Thủ tướng Sharif tuyên bố thắng cử

Với cam kết thúc đẩy kinh tế thị trường tự do, ông Sharif đang đứng trước cơ hội trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ 3 tại nước này.
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử lịch sử diễn ra vào thứ bảy (11/5), trong bối cảnh bạo lực liên tiếp xảy ra.

Ông Sharif 63 tuổi, người đã hai lần giữ chức thủ tướng, chào mừng thành công sau khi kết quả kiểm phiếu một phần cho thấy đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-N (PML-N) của ông dẫn áp đảo. Trong khi đó, đảng Tehreek-e-Insaf (PTI) của ngôi sao môn cricket, chính trị gia Imran Khan, sáng nay (12/5) đã thừa nhận thất bại trước đối thủ PML-N.

Các kết quả bầu cử sơ bộ trong đêm 11/5 cho thấy đảng PML-N đang dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử với 119 trong tổng số 272 ghế trong Quốc hội. Tuy nhiên, với kết quả này, đảng PML-N vẫn chưa hội đủ số phiếu cần thiết để thành lập một chính phủ và sẽ buộc phải liên kết với một đảng khác để thành lập một chính phủ liên minh.

Phát biểu trước những người ủng hộ đang hân hoan chiến thắng tại thành trì Lahore của mình, ông Sharif nói: “Chúng ta nên cảm ơn Thánh Allah vì đã trao cho PML-N một cơ hội nữa để phục vụ các bạn và Pakistan”.

"Tôi kêu gọi tất cả các đảng đối lập hãy cùng ngồi lại với chúng tôi để tìm giải pháp cho quốc gia này có thể thoát khỏi nghèo đói, lạm phát và thất nghiệp", Sharif nói trước những người ủng hộ vỗ tay, reo hò và nhảy múa trên đường phố.

Ông Sharif thừa kế một đất nước Pakistan nhiều bất ổn, tình trạng nghèo đói gia tăng, lạm phát và thất nghiệp ngày càng cao. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Sharif từng cam kết sẽ thúc đẩy một nền kinh tế thị trường tự do, duy trì chính sách tư nhân hóa, khôi phục nền kinh tế ảm đạm của Pakistan. Ông Sharif cũng cam kết sẽ giảm giá điện và giảm sự không hài lòng của người dân trước tình trạng tham nhũng tại Pakistan.

Nguồn Hà Nội mới


Sự kiện