Thứ Ba | 06/11/2012 10:31

"Bầu cử Mỹ không ảnh hưởng đến nhân dân tệ"

Quan chức Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho rằng bầu cử tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến giá trị nhân dân tệ.
Trung Quốc có khả năng quyết định chính sách tỷ giá hối đoái cũng như tỷ giá nhân dân tệ so với USD trong những tuần gần đây thông qua nhu cầu thị trường, ông Jianxiong, một quan chức cấp cao thuộc PBOC hôm qua 5/11 cho biết.

"Cuối cùng, thị trường quyết định tỷ giá nhân dân tệ và tỷ giá đang gần mức cân bằng. Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ không có tác động đáng kể đối với tỷ giá nhân dân tệ. Trung Quốc có khả năng trong việc quyết định chính sách của mình", ông Jianxiong phát biểu sau cuộc họp của các quan chức thuộc G20.

Tỷ giá nhân dân tệ thấp phản ánh "sự khác biệt về giá ở các thị trường khác nhau", ông Jianxiong nói thêm.

Nhân dân tệ không chuyển nhượng trong 12 tháng hiện giao dịch thấp hơn 1,9% so với tỷ giá giao ngay tại Thượng Hải. Ngày 23/10, tỷ giá giảm 2%, mức lớn nhất kể từ năm 2009 làm dấy lên dự đoán tỷ giá nhân dân tệ sẽ đảo ngược sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào hôm nay 6/11.

Trong một diễn biến liên quan, các bộ trưởng tài chính G20 trong cuộc họp vừa qua đã cam kết thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường.

Nhóm G20 cũng tạm thời cho rằng Trung Quốc không thao túng tiền tệ (định giá nhân dân tệ thấp) sau khi tỷ giá nhân dân tệ so với USD tăng 0,7% trong tháng qua, thể hiện mức tăng tốt thứ 3 trong số 25 đồng nội tệ của các thị trường mới nổi được giao dịch nhiều nhất.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện