Thứ Ba | 26/02/2013 06:22

Bầu cử Italia có dấu hiệu rơi vào bế tắc

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy không liên minh nào thực sự chiếm đủ số ghế trong Thượng viện Italia để thành lập chính phủ.
Theo hãng tin Reuters, một cuộc biểu tình phản đối lớn đã bùng phát tại Italia sau khi có kết quả sợ bộ. Phần đông những người tham gia biểu tình đều là những người cảm thấy bất mãn về những khó khăn kinh tế và chính trị, đã đẩy Italia vào tình hình bế tắc hiện tại.

Cuộc bầu cử lần này là cuộc chạy đua chủ yếu giữa bốn lực lượng chính trị lớn nhất tại Italia, gồm đảng Dân chủ (PD) do ông Pier Luigi Bersani lãnh đạo, đảng Nhân dân Tự do của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi, nhóm các nhà kỹ trị trung dung do thủ tướng vừa từ chức Mario Monti đứng đầu và đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo thành lập.

Với hơn 2/3 số phiếu bầu đã được kiểm, ủy ban kiểm phiếu cho biết phe trung tả, do nhà lãnh đạo Luigi Pier Bersani đứng đầu, đang tạm nhỉnh hơn trong cuộc đua vào Hạ viện quốc hội Italia.

Tuy nhiên, không một đảng phái hoặc liên minh nào thực sự đủ khả năng chiếm đa số ghế trong Thượng viện để có thể thành lập chính phủ. Điều này đã đẩy quốc hội Italia rơi vào tính thế bế tắc - trái ngược với những kỳ vọng rằng cuộc bầu cử sẽ là cơ hội để Italia giải quyết cuộc suy thoái sâu, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cũng món nợ công khổng lồ.

Một kết quả bất phân thắng bại trong bầu cử quốc hội Italia khiến nhiều người lo ngại sẽ làm sống lại cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro, tương tự như bầu cử Hy Lạp hồi giữa năm 2012.

Thị trường tài chính Italia hôm qua cũng tỏ ra vô cùng thất vọng trước kết quả sơ bộ, bởi trước đó tất cả đều kỳ vọng vào một chiến thắng tuyệt đối cho phe trung tả của ông Bersani - vốn nhận được khá nhiều sự ủng hộ của cựu thủ tướng kỹ trị Mario Monti.

Kết quả sơ bộ cũng là một đòn giáng mạnh vào nhà lãnh đạo trung tả Pier Bersani, khi ông không thể tận dụng lợi thế vượt trội trong các cuộc thăm dò ý kiến so với phe trung hữu của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi.

Trong khi đó, ông Berlusconi đã đánh dấu một sự trở lại phi thường sau vụ bê bối tình dục và tham nhũng buộc ông phải từ chức. Mặc dù có phần thắng thế trong cuộc đua vào Thượng viện, song đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo cũng chiếm được không ít ghế khiến phe trung hữu của ông Berlusconi không thế đủ số ghế đa số để thành lập chính phủ.

Các nhà phân tích chính trị dự báo đảng PD của ông Bersani sẽ dẫn đầu trong cuộc đua vào Hạ viện. Trong khi đó, tại Thượng viện, đảng của ông Berlusconi dự kiến sẽ chiếm 112 ghế, đảng PD của ông Bersani giành 105 ghế trong khi nhóm của ông Grillo giành 64 ghế. Để có thể thành lập được chính phủ, mỗi đảng phải giành được ít nhất 158 ghế trong thượng viện.

Các quan chức thuộc cả 2 đảng của ông Bersani và Berlusconi cảnh báo sự bế tắc hiện tại có thể đẩy Italia vào tình trạng vô chính phủ và buộc phải tổ chức bầu cử lại.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện