Chủ Nhật | 12/05/2013 21:20

Bầu cử Iran có tới gần 700 ứng cử viên tổng thống

Hôm nay 12/5 là ngày cuối cùng các ứng cử viên tổng thống Iran hoàn tất thủ tục đăng ký. Số người tham gia tranh cử năm nay lên tới 686 người.
Theo PressTV, quá trình đăng ký bắt đầu từ hôm 7/3 và chính thức kết thúc vào chiều nay 12/5.

Theo thống kê sơ bộ, cuộc bầu cử năm nay quy tụ tới 686 ứng cử viên tham gia tranh cử, trong đó có những cái tên đáng chú ý như chủ tịch hội đồng chuyên gia Iran Akbar Hashemi Rafsanjani, tham mưu trưởng quân đội Esfandiyar Rahim-Mashaei, thư ký hội đồng chuyên gia Mohsen Rezaei và cựu phó tổng thống thứ nhất Mohammad-Reza Aref.

Theo hiến pháp Iran, nhiệm kỳ tổng thống sẽ kéo dài 4 năm và ứng viên tranh cử phải là người Iran, có quốc tịch Iran, là người Hồi giáo, có khả năng lãnh đạo và quản lý, không có tiền án tiền sự và tuyệt đối trung thành với các nguyên tắc cơ bản của quốc gia cũng như tôn giáo chính thức của đất nước.

Trong số các ứng cử viên có 30 phụ nữ và ứng viên trẻ tuổi nhất là 19, còn ứng viên lớn tuổi nhất là 87.

Trong năm 2009, có tất cả 475 ứng viên đăng ký tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, chỉ có 4 người trong số này được sự chấp thuận của Hội đồng giám hộ - cơ quan do lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chủ trì.

Hội đồng giám hộ sẽ có 5 ngày để quyết định các ứng viên hội tụ đủ điều kiện, thời gian có thể kéo dài hơn nếu hội đồng chưa chọn được người thích hợp. Dự kiến cuộc bầu cử chính thức sẽ diễn ra vào ngày 14/6 tới đây.

Nguồn PressTV/Dân Việt


Sự kiện