Thứ Tư | 19/12/2012 20:42

Bầu cử Hàn Quốc: Bà Park Geun-hye tạm dẫn trước

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc ngày 19/12 đã kết thúc, với sự tham gia của số lượng cử tri đông nhất từ trước đến nay.
Có 30,3 triệu cử tri trong tổng số 40,5 triệu cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu, đạt 75,8%.

Có thể nói cuộc đua "song mã" vào Nhà Xanh giữa hai ứng cử viên sáng giá nhất là bà Park Geun-hyecủa Đảng Thế giới mới cầm quyền và ông Moon Jae In của Đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) đối lập hứahẹn bất ngờ ở phía trước, với kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cho thấy hai ứng cử viên bámđuổi sát nút.

Theo kết quả thăm dò của các đài truyền hình KBS, MBC và SBS, ứng cử viên của đảng Thế giới Mới cầmquyền, bà Park Geun-hye được 50,1% số phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Moon Jae In của Đảng Dân chủThống nhất (DUP) đối lập được 48,9%.

Một cuộc thăm dò khác do kênh JTBC thực hiện cho thấy số phiếu của hai ứng cử viên gần như tươngđương nhau, trong đó bà Park Geun-hye được 49,6% và ông Moon Jae In được 49,4%.

Bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ khi 13.542 điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa vào lúc 6giờ sáng (giờ địa phương), đông đảo cử tri đã xếp hàng dài chờ thực hiện quyền công dân củamình.

Hình ảnh này thể hiện rõ mong muốn của cử tri ở Xứ sở Kim Chi lựa chọn nhà lãnh đạo xứng đáng đểchèo lái đất nước trong 5 năm tiếp theo.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng ứng cử viên Park Geun-hye có lợi thế hơn khi là nghị sĩ quốc hội 5 khóaliên tiếp và từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp của đảng Thế giới mới trướckhi chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống duy nhất của đảng này.

Ngoài ra, việc bà Park Geun-hye là con gái cố Tổng thống Park Chung Hee cũng phần nào giúp gia tănguy tín của bà.

Cương lĩnh tranh cử của bà tập trung vào những vấn đề cơ bản gồm thành lập một chính phủ năng độngvà khôi phục lòng tin của người dân thông qua cải cách chính trị, xây dựng một xã hội không có sựphân biệt đối xử, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn được coi là hạtnhân của nền kinh tế quốc gia, thực hiện kinh tế công bằng, đảm bảo động lực tăng trưởng thông quamô hình kinh tế sáng tạo và tạo ra nhiều việc làm, hướng tới một nền giáo dục hạnh phúc, hệ thốngphúc lợi đảm bảo các quyền của người dân, bảo đảm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở tincậy lẫn nhau.

Trong khi đó, ứng cử viên Moon Jae In của DUP được cho là yếu thế hơn khi chỉ là nghị sĩ quốc hộimột khóa.

Từng là Chủ tịch "Quỹ Roh Moo-hyun", ông là người có khuynh hướng chính trị tiến bộ khi đưa ra camkết cải cách bộ máy quyền lực, thực hiện một nền chính trị mà người dân làm chủ, tạo dựng một nềnkinh tế vì con người thông qua cải cách, kiến tạo thêm nhiều việc làm, đảm bảo phúc lợi xã hội,không phân biệt giới tính, thực hiện chính sách ngoại giao cân bằng và hợp tác kinh tế liên Triềuhướng tới một kỷ nguyên hòa bình và phồn vinh trên bán đảo Triều Tiên.

Sau khi có kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu, các thành viên của đảng cầm quyền đã bày tỏ vuimừng về số phiếu của bà Park Geun-hye, trong khi đảng DUP vẫn hy vọng với tỷ lệ phiếu chênh lệchsít sao, ứng cử viên của họ có thể lật ngược thế cờ để giành chiến thắng.


Các chuyên gia bầu cử nhận định rằng số lượng cử tri đi bầu cử là yếu tố quan trọng hơn cả bởi nósẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng. Số lượng cử tri đi bầu cao cũng có nghĩa là đã cónhiều cử tri trẻ tuổi tham gia bỏ phiếu.

Ứng cử viên Moon Jae In được cho là đang rất được giới trẻ Hàn Quốc mến mộ trong khi ứng cửviên Park Geun-hye giành được sự tin tưởng từ nhóm cử tri cao tuổi.

Ngay sau khi các điểm bỏ phiếu chính thức đóng cửa vào lúc 18 giờ (giờ địa phương), công tác kiểmphiếu đã được tiến hành trên toàn quốc. Đây là lần thứ ba Ủy ban Bầu cử Trung ương Hàn Quốc chophép kiểm phiếu bằng máy để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cao.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu sơ bộ sẽ được công bố vào khoảng 22 giờ (giờ địa phương). Công tác kiểmphiếu trên toàn quốc sẽ kết thúc vào sáng sớm ngày 20/12.

Theo quy định của luật pháp Hàn Quốc, Tổng thống đắc cử sẽ chính thức nhậm chức vào tháng2/2013.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện