Thứ Tư | 23/01/2013 09:55

Bất ổn tài khóa Mỹ là đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu

Nhà đầu tư hạn chế đầu tư khi cho rằng bất đồng đảng phái về tài chính công của Mỹ vẫn là đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu.
Theo khảo sát mới công bố của Bloomberg, 36% nhà đầu tư được hỏi cho rằng bế tắc trong đàm phán ngân sách Mỹ là mối đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu, trong khi 29% cho rằng đe dọa lớn nhất chính là khủng hoảng nợ châu Âu, 15% cho rằng đó là tăng trưởng chậm ở Trung Quốc.

Gần 50% nhà đầu tư cho biết, tình hình bất ổn tài khóa ở Mỹ khiến họ hạn chế đầu tư vào thị trường tài chính Mỹ. Tỷ lệ này cao hơn so với 39% nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết vẫn tiếp tục đầu tư như bình thường và khoảng 3% cho biết sẽ tăng lượng nắm giữ tài sản của Mỹ.

Tâm lý nhà đầu tư có thể được cải thiện phần nào khi Nhà trắng hôm qua tuyên bố ủng hộ kế hoạch nâng trần nợ công để tránh vỡ nợ ít nhất đến ngày 19/5. Tuy nhiên, nhà đầu tư ít lạc quan rằng Obama và các nghị sỹ Cộng hòa sẽ đạt được thỏa thuận đột phá về ngân sách cho các chương trình phúc lợi như y tế hay chính sách thuế.

Ngoài vấn đề trần nợ công, quốc hội Mỹ cũng đang đối mặt với thời hạn tháng 3 khi chương trình cắt giảm chi tiêu trị giá 1,2 nghìn tỷ USD có hiệu lực. Bất chấp nhưng lo ngại nêu trên, nhà đầu tư cho rằng Mỹ không có nguy cơ vỡ nợ.

Khảo sát của Bloomberg được thực hiện với 921 nhà đầu tư toàn cầu với sai số khoảng 3%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện