Ông Juan Guaido. Ảnh: Vietnam Finance

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 30/04/2019 22:30

Bất ổn lại gia tăng tại Venezuela

Ông Guaido, thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela, dường như đang muốn gia tăng nỗ lực nhằm chấm dứt cái mà ông này gọi là "sự tiếm quyền" của ông Maduro.

Vào ngày 30.4, ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, đã thông báo trên Twitter rằng “ông đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng” của kế hoạch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, kêu gọi người dân Venezuela và quân đội ủng hộ ông để chấm dứt “sự tiếm quyền" của ông Nicolas Maduro.

Sau đó, một nhà báo của Reuters sau đó đã thấy lực lượng an ninh bắn hơi cay vào ông Guaido và khoảng 70 thanh niên vũ trang mặc đồng phục quân nhân bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở Caracas. Hàng trăm thường dân cũng tham gia nhóm này.

Nhưng CNBC tường thuật rằng khoảng hai giờ sau khi ông Guaido đăng thông báo trên Twitter của mình, không có dấu hiệu của bất kỳ hoạt động quân sự nào khác, và chính quyền đã bác bỏ bất kỳ lời tuyên bố nào về một cuộc nổi dậy.

CNBC dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vladimir Padrino cho biết: “Chúng tôi phủ nhận phong trào đảo chính này”. Ông nói rằng các lực lượng vũ trang vẫn kiên quyết bảo vệ hiến pháp quốc gia và các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp, và tất cả các đơn vị quân đội trên toàn Venezuela báo cáo về "sự bình thường" trong doanh trại và căn cứ của họ.

Động thái này là nỗ lực táo bạo nhất của ông Guaido nhằm thuyết phục quân đội nổi dậy chống lại ông Maduro. Nếu thất bại, nó có thể được coi là bằng chứng cho thấy ông thiếu sự hỗ trợ mà ông tuyên bố là có, CNBC nhận định.

Mỹ nằm trong số 50 quốc gia công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela, và đã áp đặt các lệnh trừng phạt để cố gắng đánh bật ông Maduro.

Giá dầu đứng đầu 73 USD/thùng, một phần do sự không chắc chắn ở Venezuela, vốn là một thành viên của OPEC có xuất khẩu dầu; đã bị Mỹ trừng phạt và đang chìm trong khủng hoảng kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo và đang theo dõi tình hình đang diễn ra, bà Sarah Sanders, phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho hay. Nhà Trắng từ chối bình luận về việc chính quyền Trump đã được tham vấn ​​hay biết trước về những gì ông Guaido đã lên kế hoạch.

CNBC dẫn lời một cựu quan chức Mỹ nói rằng ông không rõ liệu các nỗ lực của ông Guaido có thể biến thành một cuộc nổi dậy quân sự rộng lớn hơn chống lại ông Maduro hay không, và nhận định rằng động thái này dường như nhằm mục đích tạo tiền đề cho cuộc biểu tình ngày 1.5 và biến nó thành một bước ngoặt.

Các cuộc biểu tình chống ông Maduro đã được lên kế hoạch vào ngày 1.5 bao gồm cả những gì ông Guaido đã nói sẽ là cuộc diễu hành lớn nhất trong lịch sử Venezuela, một phần của những gì ông gọi là giai đoạn quyết định trong nỗ lực lên nắm quyền tại Venezuela của ông.

Về phần mình, ông Maduro dường như vẫn giữ quyền kiểm soát các tổ chức nhà nước và có được lòng trung thành của các sĩ quan quân đội cấp cao, CNBC cho hay. Ông đã gọi ông Guaido là một con rối được Mỹ hậu thuẫn nhằm tìm cách hất cẳng ông trong một cuộc đảo chính.

Tây Ban Nha, nước đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela, kêu gọi đất nước Nam Mỹ tránh đổ máu. "Đối mặt với sự kiện như thế này, chúng tôi phải nhắc lại những gì chúng tôi luôn nói về tình hình ở đất nước này: Chúng tôi hết sức hy vọng rằng sẽ không có đổ máu", bà Isabel Cella, phát ngôn viên chính phủ Tây Ban Nha, cho biết trong một cuộc họp báo.