Thứ Tư | 20/11/2013 16:53

Bất ổn chính sách kinh tế Mỹ không ảnh hưởng nhiều tới nhà đầu tư

Không có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế bị tổn thương do bất ổn của chính sách kinh tế Mỹ.
Các nhà đầu tư không còn để cho những bất ổn về chính sách của chính phủ Mỹ ảnh hưởng tới việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Sự bất đồng giữa các nhà hoạch định chính sách về ngân sách Cục dự trữ Liên bang (Fed) trong năm tài khóa 2014 có thể khiến cho chương trình nới lỏng định lượng (QE) kết thúc trong vòng một vài tháng tới. Thời hạn tăng lãi suất của Fed vào ngày 7/2/2014 cũng sắp đến gần. Mặc dù vậy chỉ số Standard & Poor’s 500 vẫn tăng kỷ lục trong tuần trước và chỉ số này đã tăng 25,6% trong năm nay.

Việc thị trường chứng khoán không còn phụ thuộc nhiều vào bất ổn chính sách có thể nhận thấy thông qua phương pháp so sánh chỉ số S&P 500 với chỉ số Bất ổn chính sách kinh tế (Economic Policy Uncertainty Index).

Chỉ số Bất ổn chính sách kinh tế đã không còn nhiều ảnh hưởng tới giá cổ phiếu như trước đây.

Hệ số tương quan giữa chỉ số Bất ổn chính sách và sự thay đổi giá cổ phiếu đã giảm xuống còn 0,22 so với mức 0,43 của giai đoạn 1/1985 - 6/2009.

Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy kinh tế bị tổn thương do bất ổn của chính sách kinh tế Mỹ. GDP trong quý 3 tăng vượt dự kiến dù đàm phán ngân sách tại quốc hội Mỹ lâm vào bế tắc. 204000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 10 ở Mỹ, cao hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện