Thứ Năm | 05/06/2014 15:42

Bất động sản ở Tokyo phục hồi mạnh mẽ

Một trong những dự án bất động sản mới và lớn nhất của Tokyo gần như đã được lấp đầy trước buổi khai trương tuần tới.
Ngày 4/6, công ty xây dựng Mori cho biết, đã hoàn thành dự án xây dựng tòa nhà đa dụng, tên là Toranomon Hills với số vốn đầu tư lên tới 140 tỷ yên (tương đương với 1,36 tỷ USD).

Có khoảng 20 cơ sở và tổ chức, gồm chi nhánh của công ty dược phẩm Đức Novartis, công ty quảng cáo Nhật Bản Asatsu-DK và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, luật và sản xuất khác, thuê không gian tại Toranomon Hills với tổng diện tích gần 100.000 mét vuông.

Toranomon Hills nằm ở phía nam của trung tâm quyền lực trung ương, cách vài phút đi bộ từ Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. Tòa nhà nằm trên nhánh đường cao tốc mở rộng vừa được hoàn thành, kết nối với Vịnh Tokyo - nơi dự kiến sẽ diễn ra nhiều sự kiện Olympic trong năm 2020.

Tòa nhà Toranomon Hills
Tòa nhà Toranomon Hills

Toranomon Hills là tòa nhà phức hợp, được sử dụng với nhiều mục đích như, bán lẻ, kinh doanh nhà ở hạng sang, không gian hội họp với khu khách sạn Andaz gồm 164 phòng thuộc tập đoàn Hyatt Hotels.

Thị trường bất động sản của Tokyo đã phục hồi trở lại trong thời gian gần đây nhờ các chương trình hỗ trợ kinh tế của của Thủ tướng Shinzo Abe. Nhu cầu sử dụng không gian văn phòng đang tăng lên khi các doanh nghiệp ngày càng phát triển trong khi không gian có sẵn để cho thuê lại giảm mạnh trong vài tháng qua. Đây là nguyên nhân khiến hoạt động thuê nhà và văn phòng tăng mạnh tại Tokyo. Tuy nhiên, có rất ít các tòa nhà mới được xây dựng, khiến điều kiện cho thuê cũng chặt chẽ hơn.

Shingo Tsuji, giám đốc điều hành của Mori, nhận định, Tokyo là thành phố có sức hút rất lớn đối với người dân, hàng hóa, vốn đầu tư và thông tin từ khắp nơi trên thế giới. Mori cho biết, phần lớn không gian của tòa nhà Toranomon Hills đã được thuê hoặc mua nhưng không đưa ra tỷ lệ cụ thể.

Cùng với các đối tác khác, công ty Mori dự kiến sẽ phát triển 10 dự án xây dựng khu nhà cao tầng trị giá khoảng 1 nghìn tỷ yên (10 tỷ USD) tại khu vực lân cận trong 10 năm tới.

công ty bất động sản lớn của Nhật Bản từng được biết đến với những dự án xây dựng như tòa nhà Roppongi Hills và Trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải.



Một số chuyên gia vẫn rất thận trọng về triển vọng dài hạn của thị trường bất động sản ở Tokyo do dân số Nhật Bản đang giảm và tăng trưởng kinh tế chậm chạp trong thời gian gần đây. Để thị trường tiếp tục phát triển mạnh mẽ, Tokyo cần phải thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thành phố.

Năm 2013, giá nhà đất tại Tokyo đã tăng trở lại sau 2 năm gần như giảm liên tục. Trong quý I/2014, tổng giá trị giao dịch bất động sản thương mại tại Tokyo tăng lên 10,1 tỷ USD, vượt qua cả New York và London.

Tập đoàn CBRE - chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản - dự báo, tỷ lệ thuê đối với các tòa nhà chất lượng cao tại trung tâm Tokyo sẽ tăng 29% trong 3 năm tới.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế doanh nghiệp - hiện tại cao hơn khoảng 35% so với phần lớn các nước ở châu Âu và châu Á. Tuần này, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp vào năm 2015.

Theo Hiroshi Okubo, trưởng phòng nghiên cứu Nhật Bản tại CBRE, mức thuế cao là trở ngại đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn xây dựng trụ sở ở Tokyo.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện